Quy trình sơn gốc nước cho ô tô gần giống với quy trình của sơn gốc dầu với một vài điểm khác nhau. Quy trình bao gồm 8 bước lớn và nhiều bước nhỏ hơn trong quá trình phun sơn. Ngoài ra còn có các điều mà các kỹ thuật viên cần đặc biệt lưu ý.Vì là loại sơn mới nên các lỗi thường gặp cũng cần được quan tâm để tránh không mắc phải. Cùng ApCare tham khảo bài viết dưới đây nhé
1. Sơn gốc nước là gì và tại sao nên nên sử dụng
Sơn gốc nước là loại sơn có thành phần chủ yếu là nước thay vì là dung môi như sơn gốc dầu và có tỉ lệ màu cao hơn rất nhiều.Chính vì có tỉ lệ nước cao hơn nên chất thải ra ngoài môi trường ít hơn 90% so với khí thải từ sơn gốc dầu, đây là ưu điểm lớn nhất của sơn gốc nước và là lý do chính mà nó được sử dụng rộng rãi tại các nước phát triển EU, Mỹ, Canada, Úc…
Tỷ lệ thành phần sơn gốc nước và sơn gốc dầu
2. Quy trình phun sơn của sơn gốc nước khác biệt gì so với sơn gốc dầu
2.1. Quy trình sơn tổng thể của của sơn gốc nước về mặt cơ bản thì không quá khác biệt so với sơ gốc dầu.Tham khảo: >>> Quy trình sơn sửa chữa ô tô chuẩn Detailing tại AP Car Care <<<.
- Quy trình phun sơn bắt đầu bằng việc pha thử và xác định tỉ lệ của màu mong muốn. Trước khi bắt đầu quá trình phun sơn cần thực hiện các bước chuẩn bị bề mặt (Bước này khá quan trọng nhưng thông thường lại không được chú ý đúng mức, nó quyết định độ phẳng mịn của mặt nền), bước tiếp theo điều chỉnh thông số của các thiết bị và chuẩn bị sơn theo đúng tỉ lệ màu pha vi tính (Mã màu được cung cấp theo từng loại xe và theo từng hãng)
Quy trình sơn gốc nước
- Chuẩn bị bề mặt cần mài ráp với giấy giáy nhám có độ mịn tăng dần rồi làm sạch bằng chất tẩy dầu và lau đi bằng khăn ướt và khăn khô. Sau đó dùng chất tẩy dầu để làm bề mặt ẩm.
Bước bả Matit chuẩn bị mặt nền cho quá trình phun sơn lót
- Điểm khác biệt trong quy trình Sơn gốc nước là bước thì khô bằng gió khoảng 5 đến 7 phút giữa các lớp sơn màu. Điều này là do thời gian khô của sơn gốc nước bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ gió thay vì chỉ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ như sơn gốc dầu.
- Mặc dù các yêu cầu đòi hỏi để thời gian khô giảm đến mức thấp nhất phức tạp hơn so với sơn gốc dầu, nhưng tổng thời gian của cả quá trình lại nhanh hơn và số lớp sơn để đạt hiệu quả tốt nhất ít hơn, do thành phần màu trong Sơn gốc nước cao hơn sơn gốc dầu.
Tham khảo thêm: >>> Bảng giá sơn xe ô tô tại AP Car Care <<<2.2. Lưu ý:Ở nhiệt độ 25 độ C, cần phải cách nhau 7 đến 10 phút giữa mỗi lớp sơn bóng và không quá 24 phút. Sau 24 phút lớp sơn đã đủ cứng để có thể mài nhám với P800 hoặc P1000 và thổi khí tại các vị trí khuyết tật nhẹ để tinh chỉnh.
3. Các thiết bị sử dụng cho quá trình phun sơn gốc nước
3.1.Các thiết bị tiêu chuẩn của quy trình sơn gốc nước bao gồm:
- Súng xì gió (cầm tay hoặc gắn trên giá) hoặc hệ thống thổi khí nóng trong buồng sơn.
- Máy nén khí sử dụng hệ thống lọc dầu và sấy khí tiêu chuẩn.
- Bộ lọc tam cấp 3μ, 1μ và 0.01μ giúp lọc toàn bộ bụi trong hệ thống khí nén.
- Súng phun sơn chống gỉ và áp lực thấp (loại súng phun sơn đặc biệt là không cần thiết).
- Nắp rót sơn, cốc chứa sơn bằng nhựa (không dùng loại bằng sắt) và lưới lọc sơn nylon 125 micron.
- Thẻ phun bằng nhôm hoặc vật liệu không thấm nước.
- Khăn lau có độ dính thấp.
3.2. Lưu ý:
- Buồng phun sơn nên sạch sẽ, đủ ánh sáng và gió lưu thông (800-1000 lux, 0.25-0.30 m/s)
- Sử dụng 2 loại súng sơn khác nhau cho sơn màu và sơn bóng để tránh nhiễm bẩn chéo.
- Khăn lau có độ dính cao có khả năng gây lỗi dấu silica hoặc lỗi dấu dung môi lau khi phun màu.
- Lỗi chính thường gặp trong quá trình phun sơn bao gồm xử lý bề mặt không đồng đều (gồ ghề) và bụi bám lên bề mặt gây lỗi trong thành phẩm sơn.
Đó là toàn bộ những điều cần lưu ý khi chúng ta áp dụng công nghệ sơn gốc nước. Chúng ta có thể thấy yêu cầu về môi trường sơn và chất lượng khí nén của sơn gốc nước thì cao hơn sơn gốc dầu do tính chất bay hơi chậm hơn, còn lại các bước khác thì gần như tương tự nhau.Điều đặc biệt đó là chất lượng sơn của sơn gốc nước sẽ đẹp hơn rất nhiều mà không phụ thuộc vào kỹ năng của người thợ sơn. Vì vậy nâng cấp lên hệ thống sơn gốc nước là không quá khó khăn, nên công nghệ này ngày càng được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam.