Động cơ đốt trong là cụm từ quen thuộc mà nhiều người thường liên tưởng đến động cơ điện khi nói về động cơ chạy của ô tô, tàu hỏa, máy phát điện, máy móc. Đang bay… vậy động cơ đốt trong là gì? Lịch sử của nó là gì, nó hoạt động như thế nào?
Bạn đang xem: động cơ đốt trong là gì
Ap car care sẽ giải đáp những thắc mắc này bên dưới bài viết này.
Động cơ đốt trong là gì?
Động cơ đốt trong tiếng anh là internal burner engine (viết tắt: nước đá) là một loại động cơ nhiệt, do trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, động cơ sẽ sinh nhiệt và sinh công. cơ khí.
Vị trí xi lanh (buồng công tác) của động cơ là nơi động cơ đốt trong sử dụng dòng chảy để sinh ra công suất.
Được hỗ trợ bởi sự giãn nở của khí ở nhiệt độ cao, nơi chúng cộng hưởng với áp suất cao trong quá trình đốt cháy, ĐCĐT sẽ tác dụng lực trực tiếp lên các bộ phận của động cơ như cánh quạt, cánh tua-bin, pít-tông hoặc vòi phun, giúp chuyển hóa năng lượng thành cơ năng , để di chuyển đối tượng một khoảng cách nhất định.
Cách thức hoạt động
Vận hành động cơ đốt trong
Hiện nay chu trình làm việc của động cơ đốt trong thường hoạt động theo nguyên lý chu trình và có 4 bước công tác: nạp, nén, nổ và xả.
Quá trình nạp và xả được sử dụng để bổ sung khí mới, trong khi quá trình nén và nổ tạo ra công bằng cách đốt cháy khí và nhiên liệu.
Động cơ đốt trong hoạt động bằng cách đốt cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong xi lanh để tạo ra nhiệt và khi xi lanh đạt đến một nhiệt độ cao nhất định, khí sẽ nở ra. Sự giãn nở tạo ra lực ép lên phần piston, giúp piston chuyển động.
Xem thêm: 5 thương hiệu điện thoại Việt
Lịch sử của động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong được hình thành cách đây hơn 2 thế kỷ, trong quá trình phát triển các nhà khoa học, kỹ sư đã không ngừng ứng dụng, cải tiến để nâng cao tính năng và cho ra đời một loại động cơ hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
- Động cơ đốt trong đầu tiên được nghiên cứu và phát minh bởi 2 kỹ sư người Pháp gốc Bỉ.
- Động cơ đầu tiên chỉ có 2 kỳ với công suất 2 mã lực và nhiên liệu chính là nhiên liệu khí tự nhiên.
- Năm 1877 là năm ra đời động cơ đốt trong 4 động cơ do nicola aogut otto (kỹ sư người đức) và ghen (kỹ sư người pháp) sáng tạo ra.
- Động cơ đốt trong bốn thì này sử dụng động cơ đốt than và là một cải tiến đáng kể so với động cơ hai thì đầu tiên.
- Động cơ đốt trong 4 thì này được nâng cấp hơn với công suất 8hp được chế tạo bởi sự sáng tạo tài tình của golip demlo (kỹ sư người Đức).
- Động cơ có thể đạt tốc độ tối đa 800 vòng/phút khi chạy ở công suất 8 mã lực.
- Một kỹ sư người Đức (rudonpho saclo sredieng diesel) đã chế tạo và cho ra đời động cơ diesel 4 thì công suất lớn 20 mã lực, số vòng quay lên tới hàng nghìn vòng/phút.
Phân loại động cơ đốt trong
Tùy thuộc vào nhiên liệu
Dựa trên vật liệu của động cơ đốt trong, có 3 loại động cơ chính như vậy:
- chạy bằng xăng
- chạy bằng dầu diesel
- chạy bằng nhiên liệu than đá.
Mỗi loại nhiên liệu đều có ưu và nhược điểm riêng, trong đó động cơ chạy bằng nhiên liệu xăng và dầu diesel rất phổ biến.
Theo chu kỳ nhiệm vụ
Dựa vào chu trình làm việc, động cơ đốt trong chủ yếu được chia thành 2 loại:
- Động cơ đốt trong hoạt động hai kỳ
- Động cơ đốt trong chạy bằng 4 thì.
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong
Bảng cấu trúc
- Trong trục khuỷu thanh truyền, pít-tông là bộ phận quan trọng, khi kết hợp với xi lanh sẽ tạo thành không gian làm việc là bộ phận chính.
- Nhiệm vụ của pít-tông là nhận lực đẩy của khí cháy, sau đó truyền lực cho trục khuỷu để cùng thực hiện công.
- Khi nhận lực từ trục khuỷu, piston sẽ nhanh chóng thực hiện các quá trình nén, nạp, đốt cháy-giãn nở của khí thải.
- Chi tiết thanh hay còn gọi là chi tiết cánh tay bên.
- Đây là bộ phận bền bỉ truyền lực giữa pít-tông và trục khuỷu.
- Bộ phận này khi chịu tác dụng của lực thanh truyền sẽ giúp kéo máy công tác, từ đó sinh ra mômen quay.
- Sau khi trục khuỷu nhận năng lượng từ bánh đà, nó sẽ chuyển năng lượng đó trở lại các pít-tông để thực hiện các quá trình nạp, nén và xả.
Xem thêm: Không thể cầm lòng trước những ưu đãi dành riêng cho khách hàng thành viên của AP Car Care!
- Quá trình xả khí dễ cháy và nạp khí mới vào xi lanh có thể thực hiện được nhờ bộ phân phối.
- Đây là bộ phận có nhiệm vụ đóng mở các cửa nạp, cửa xả để phục vụ cho quá trình xi lanh nạp, xả.
<3
- Hệ thống bôi trơn giúp các bộ phận cấu trúc hoạt động tốt và giúp đảm bảo độ bền cho tuổi thọ cao hơn.
- Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí có khả năng điều chỉnh các tỷ lệ để phù hợp với chế độ vận hành của động cơ.
- Tỷ lệ không khí và không khí sạch được tính toán cẩn thận để đạt được hiệu suất tối ưu của động cơ đốt trong.
- Hệ thống làm mát phát huy tác dụng khi động cơ chạy quá lâu, điều chỉnh nhiệt độ để động cơ không bị quá nóng.
- Hệ thống bôi trơn giúp các bộ phận cấu trúc hoạt động tốt và giúp đảm bảo độ bền cho tuổi thọ cao hơn.
Ứng dụng động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong
- Động cơ đốt trong được sử dụng trong cấu tạo các loại ô tô phục vụ di chuyển, du lịch đường dài, cụ thể sẽ thực hiện quá trình đốt cháy nhiên liệu điện và dầu để xe chạy. Năng động, được thiết kế ngay từ khi chiếc xe được chế tạo.
- Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong ô tô:
Xem thêm: Cách chăm sóc xe ô tô – Tự bảo dưỡng xe ô tô hiệu quả
<3
Động cơ đốt trong hàng hải
- Tàu thường sử dụng động cơ đốt trong khoảng 30-45 xi lanh để phục vụ cho chuyển động.
- Các động cơ trên tàu thường buộc phải làm mát bằng nước
- Động cơ → ly hợp → hộp số → trục → chân vịt
- Tuy chuyển động của thuyền có nhiều quán tính, mà chuyển động của thuyền thường không có hệ thống hãm nên khi đột ngột giảm tốc độ, chân vịt sẽ hỗ trợ đổi hướng quay từ đó. Thay đổi hướng quay của thuyền bằng động cơ.
Động cơ đốt trong cho máy phát điện
- Ở vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới quốc gia, các hộ gia đình thường sử dụng máy phát điện động cơ đốt trong.
- Một động cơ quay cùng tốc độ với máy phát điện và chạy bằng nhiên liệu xăng và dầu diesel
- Có bộ điều tốc giữ tốc độ động cơ không đổi.
Xem thêm: Chevrolet Cruze – Ưu đãi cực khủng 2023