Độ loa ô tô Nissan Teana phần 2. Chào toàn thể anh em AudioPhile lại tiếp tục chuyên mục chia sẻ các cấu hình âm thanh xe hơi. Anh em còn nhớ con Nissan Teana này chứ, anh khách này đã quay lại AP chỉ sau 2 tuần thẩm âm bộ loa vừa thay đợt trước. Anh em tham khảo bài viết lần nâng cấp trước tại đây !
Dạ ngoài dự kiến của AP luôn, đây là triệu chứng rất rõ nét của các anh em đam mê âm nhạc. AP cũng dự kiến anh ấy sẽ nâng cấp thôi nhưng cũng không ngờ sớm dữ vậy, anh ấy muốn hệ thống hay hơn nữa.
Dạ có luôn anh, AP luôn có sẵn các giải pháp để toàn thể anh em nâng cấp loa từ loa zin lên loa độ mà như zin nha (cấu hình “GIẤU VK” :D), và nâng cấp các cấu hình đã độ lên cấu hình cao hơn. Anh em chỉ cần cho AP biết thể loại nhạc mình thích nghe, vị trí ngồi, và ngân sách là mọi chuyện sẽ được giải quyết nhanh gọn lẹ.
Quay lại em Nissan Teana, sau khi nâng cấp cấu hình loa Focal Access 165AS và 165AC thì lần quay lại này anh chủ quay lại nâng cấp thêm
- SUB điện Focal Inside Isub Active – Xem thông số kỹ thuật hãng tại đây
- DSP Rainbow PA400 – Xem thông số kỹ thuật hãng tại đây
- Cách âm 4 cửa 3 lớp
1. Siêu Sub-Woofer Focal Inside Isub Active, không thể thiếu khi độ loa ô tô:
- Vua trong dòng SUB điện phải nói như vậy mới xứng đáng với con SUB này. Khi độ loa ô tô đầu tiên là anh em cần bổ sung thêm âm thanh siêu trầm Subwoofer để bổ sung dải âm tần số thấp, dải âm này rất quan trọng nó là các giao động lớn (loa sub thường 8 hoặc 10 inch) tạo nên giao động lên không khí và truyền tới tới ta, đặc biệt ngoài tai chúng ta cảm nhận nó còn tác động lên xúc giác chính là da, lông tay, lông chân tạo cảm giác tái tạo âm thanh chân thực như kiểu chúng ta ngồi xem trực tiếp một buổi hoà nhạc trực tiếp.
- Đây là cấu hình căn bản đầu tiên khi anh em chơi âm thanh, lên loa Sub-woofer nếu trên xe chưa có, đảm bảo hay hơn hẳn liền.
- Bạn có thể dễ dàng tìm được con SUB điện 7-8 triệu, nhưng con SUB điện mà lên đến 11.900.000 thì nó như kiểu SUB điện Hi-End rồi anh em. Tiếng SUB trầm, ấm, sâu, gọn, mềm, là những gì để diễn tả cho nội lực của em nó.
- Thiết kế vuông vắn, nhỏ gọn, vỏ nhôm nguyên khối nhìn rất sang trọng. Đặc biệt được thiết kế rất mỏng giúp dễ dàng setup ngay dưới gầm ghế các xe đời mới bây giờ gầm rất sát rất dễ cấn mô tơ chỉnh điện của ghế. Tuy nhìn mỏng manh thế nhưng em nó sở hữu cân nặng ấn tượng gần 5 Kilogam, là anh em có thể tượng tưởng nó có thể oánh ra tiếng lực cỡ nào rồi !
2. Bộ xử lý tín hiệu DSP Rainbow PA400, cấu hình cuối cùng của bộ môn độ loa ô tô Active (chủ động)
- Trái tim của hệ thống âm thanh là đây chứ đâu, bộ xử lý tín hiệu DSP Rainbow PA400 đến từ Đức. Độ loa ô tô từ cấu hình Passive (Bị động) sang cấu hình Active (Chủ động) cho toàn bộ hệ thống loa.
Xem thêm: >>> DSP là gì ? <<<
- Với DSP này chúng ta có thể can thiệp sâu vào hệ thống tần số, phân tần số cụ thể cho mỗi loa giúp khai thác hết khả năng của từng cái loa. Đặc biệt DSP đã tích hợp công suất, nghĩa là chúng ta không cần phải có âm ly để kéo loa nữa, hệ thống sẽ rất gọn gàng và đặc biệt là tiết kiệm được tiền so với trước đây rất nhiều để chơi được cấu hình Active như thế này.
- Đây là hình ảnh thực tế của con DSP Rainbow đến từ Đức, khi có nó bạn có thể điều chỉnh độ trễ các loa đến tai một cách phù hợp, giúp tái tạo sân khấu âm thanh hay còn gọi là âm hình một cách trung thực nhất.
- Bạn thấy nó quá chừng là nhỏ gọn không, ngày xưa để chơi được các cấu hình âm thanh Active thì ngoài DSP bạn còn phải sắp xếp cả đống âm ly nữa, tầm thêm 2 con âm ly là không biết kiếm chỗ đâu mà giấu rồi, nhưng bây giờ lại rất đơn giản lại còn rẻ nữa. Quá tuyệt cho anh em đam mê độ loa ô tô chúng ta !
- Một vấn đề AP xin lưu ý ở đây đó là cách lắp đặt, mỗi hệ thống dây cấp nguồn (+) đều phải có hệ thống cầu chì bảo vệ dây giúp chống quá tải đường dây gây chập cháy nha anh em, mình xin nhắc lại là để bảo vệ đường dây nha không phải thiết bị điện đâu, thiết bị điện luôn có cầu chỉ bảo vệ ở ngay trên thân vỏ bạn nhìn là thấy ngay đã được nhà sản xuất làm sẵn rồi bạn cứ yên tâm. Cầu chì vàng vàng mà anh em thấy hình trên đó, là đồng nguyên chất luôn và cầu chì đúng Ampe của đường dây theo tiêu chuẩn của Emma quốc tế.
- Bước cuối cùng lên canh chỉnh DSP, khai báo tín hiệu đầu vào, tín hiệu đầu ra, cắt tần số đúng cho từng loa. Phần này là tới chuyên môn cao rồi nha anh em, phần này các Tunner phải biết điểm mạnh yếu của từng loại loa, dải tần số hoạt động tối ưu, thể loại nhạc mà khách hàng hay nghe để tinh chỉnh EQ cho phù hợp.
- Thông thường các Tunner của AP sẽ Tune ở một cấu hình cơ bản để anh em cứ về nghe dần cho quen tai, tai chúng ta cũng cần có thời gian để học để thích nghi dần với hệ thống âm thanh mới, ngoài ra hệ thống âm thanh cũng cần rô đai một vài hôm để hệ thống nhuần nhuyễn, nên khi chúng ta nghe nó sẽ càng ngày càng hay lên.
- Lúc đó bạn có thể ghé AP để tinh chỉnh hệ thống theo ý bạn một lần nữa nếu bạn thấy chưa đã lỗ tai, canh chỉnh DSP đã bao gồm chi phí khi lắp đặt nên bạn ghé để canh chỉnh thoải mái đến khi hài lòng thì thôi. Tuy nhiên mỗi hệ thống nó đều có giới hạn của nó, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta có thể Tune một hệ thống 100 triệu mà hát hay như 200 triệu được, đó là điều không thể.
3. Độ loa ô tô không thể thiếu món cách âm chống ồn, đặc biệt là cách âm cửa:
- Cách âm cửa ô tô sẽ có rất nhiều lợi ích đầu tiên đó là giảm tiếng ồn từ xung quanh là tiếng ồn nhiều nhất khi chạy xe tại Việt Nam chúng ta. Khi không gian yên tĩnh anh em chạy xe cũng đỡ căng thẳng, tiếng ồn cũng là một loại ô nhiễm và ảnh hưởng sức khoẻ và cảm xúc của chúng ta.
- Ngoài tác dụng cách âm chống ồn, cách âm cửa ô tô còn giúp tạo một thùng loa vững chắc giúp cộng hưởng âm học xảy ra. Âm thanh phát ra sẽ hay, chắc, trầm ấm hơn rất nhiều, đặc biệt các cấu hình lớn loa công suất cao nó còn làm rung cả cánh cửa nếu cửa tôn mỏng và quá yếu.
- Cách âm gồm 3 lớp: Lớp thứ nhất như hình ở trên được dán vào lớp tôn ngoài cùng của cửa tạo độ cứng vững và ngăn chặn âm thanh lọt xuyên qua.
- Lớp thứ 2 cũng dán ở phía bên trong cửa nhưng là lớp tiêu âm, giúp triệt tiêu các âm phản xạ gây nhiễu âm thanh, tác dụng của tấm tiêu âm là tán nhỏ âm thanh và nhốt vào từng cái lỗ nhỏ li ti và triệt tiêu dần năng lượng khi âm thanh va chạm vào tấm tiêu âm. Mỗi lớp đều có một mục tiêu cụ thể của nó đó các bạn, nêu nếu mà làm cách âm phải làm cho tới, chứ mà làm sương sương một lớp thì mới có 1/3 đường ah.
- Còn đây là lớp thứ 3, lớp cách âm dán vào phần profile cửa giúp làm kín cánh cửa như một cái thùng loa. Cách âm chuẩn chỉ như thế này thì xe đảm bảo êm luôn ak anh em. Anh em lựa chọn nơi làm cách âm mà còn độ loa ô tô nữa là chuẩn bài anh em nha, sẽ chuyên môn hơn rất nhiều.
4. Kết luận độ loa ô tô Nissan Teana:
- Âm thanh lúc này không chỉ hay, mà nó còn rất nội lực do có công suất đẩy từ DSP tới loa khiến loa hoạt động hết khả năng của nó.
- Âm sắc của loa nghe sắc sảo hơn hẳn trước khi lắp DSP, do có DSP cắt tần số chính xác ở các dải tần phù hợp cho loa nên nhiệm vụ của mỗi loa là làm việc độc lập nhau và khai thác hết ưu điểm của con loa đó. Tuy nhiên mức độ chi tiết cao vẫn không quá sắc, đây cũng là nhược điểm của hệ thống 2 way, muốn chi tiết hơn nữa phải lên hệ thống 3 way âm sẽ tách bạch hơn nữa.
- Âm hình sân khấu đã rõ ràng hơn rất nhiều trên táp lô, tiếng ca sĩ đã nằm ngay trung tâm người lái, chỉ có DSP mới có thể can thiệp chỉnh độ trễ của từng loa giúp tái tạo sân khấu, Slop (Độ dốc) tần số của tần số giúp khai thác hết thế mạnh của từng chiếc loa.
- Xe sau khi cách âm đi rất êm, âm thanh nghe cũng feeling hơn. Cách âm và âm thanh là anh với em vậy không thể thiếu anh nào ! Anh em muốn tư vấn cấu hình phù hợp xe mình thì liên hệ cho AP nhé !
5. Tìm hiểu thêm về kiến thức âm thanh xe hơi:
- Các cấu hình âm thanh ô tô: …