Một trong các vấn đề nhức nhối của ngành dịch vụ là kiểm soát chất lượng dich vụ luôn tốt mà không bị sai lệch quá nhiều so với các tiêu chuẩn mà chúng ta đặt ra. Để thực hiện được điều đó, AP kiểm soát chất lượng Dịch vụ chăm sóc xe hơi theo 5 tiêu chí cốt lõi, tạo nên chất lượng 5 sao của dịch vụ tại AP đó là:
- Con người
- Dung dịch
- Dụng cụ
- Quy trình
- Thiết bị
Và chúng tôi sắp xếp thứ tự các tiêu chuẩn dựa trên mức độ quan trọng từ cao xuống thấp, và tôi sẽ mô tả cho các bạn nắm rõ hơn trong bài viết này lý do tại sao AP có thể kiểm soát được chất lượng dịch vụ ổn định trên toàn bộ các chi nhánh, không phụ thuộc vào nhân viên mới hay cũ và không phụ thuộc vào giờ giấc ngay sau đây:
1. Con người (50%)
Quy trình nhân sự trải qua 4 mô đun chính:
Tuyển dụng:
Đào tạo:
Đánh giá KPI:
Sa thải:
Quy trình tuyển dụng có vai trò rất quan trọng, là khâu chọn hạt giống. Vì thế quy trình này được kiểm soát rất chặt chẽ qua 3 vòng:
Hồ sơ:
- Ứng viên phải tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng ô tô.
- Ứng viên có thời gian nhảy việc không quá 1 năm/lần.
Thử việc:
- Ứng viên được thử việc trong thời gian 1 tuần.
- Nếu không đạt yêu cầu, ứng viên sẽ bị loại.
Học việc:
- Sau khi trúng tuyển, kỹ thuật viên được học việc trong 2 tháng.
- Trong thời gian học việc, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản về quy trình và cách sử dụng dụng cụ, hóa chất theo tiêu chuẩn 5 sao tại AP. Nếu không đạt yêu cầu, kỹ thuật viên sẽ bị sa thải.
2. Dung dịch: (20%)
Dung dịch là loại được sử dụng nhiều nhất trong mảng Chăm sóc xe hơi. Vì vậy, nó tác động trực tiếp đến chất lượng dịch vụ chỉ sau chất lượng của người kĩ thuật viên.
Xem thêm: >>> Trung tâm bán lẻ dung dịch và dụng cụ Chăm sóc xe hơi tại AP Car Care <<<
Dung dịch chăm sóc xe hơi cần phải đạt các tiêu chí sau thì mới được AP thông qua:
- An toàn cho xe của khách hàng
- An toàn cho thợ khi sử dụng
- An toàn cho môi trường
- Chất lượng của dung dịch đạt được mục tiêu của dịch vụ
- Giá cả dung dịch
Dung dịch cần được kiểm định qua các tiêu chí trên, sau đó mới được đưa vào sử dụng tại AP Car Care và áp dụng trên toàn hệ thống. Các bạn thấy đó, một dung dịch khi đáp ứng đủ các tiêu chí trên thì không thể rẻ được. Các dung dịch thỏa cả 5 tiêu chí trên đồng nghĩa sẽ phải đạt được chuẩn Organic thân thiện với con người và môi trường. Cũng vì thế mà giá dịch vụ tại AP cũng sẽ nhỉnh hơn so với thị trường cùng phân khúc các bạn nhé.
3. Dụng cụ: (15%)
Dụng cụ được ví như vũ khí của người thợ. Vũ khí càng tối tân thì sẽ hỗ trợ người thợ càng tốt tới đó trong công tác thực hiện dịch vụ. Tuy nhiên dụng cụ cần phải được lựa chọn phù hợp với năng lực của thợ. Ở đây, tôi muốn nói đến sự đồng nhất trong cả phòng dịch vụ, nó là môt thể thống nhất chứ không đơn thuần chỉ là một món dụng cụ bất kỳ.
Kỹ thuật viên sẽ được đào tạo hằng tuần để nắm bắt cách sử dụng dụng cụ tối ưu hơn, đặc biệt là biết cách thức bảo dưỡng định kỳ giúp dụng cụ luôn trong tình trạng sẵn sàng thực hiện dịch vụ. Tránh tình trạng đến lúc bắt tay vào sử dụng dụng cụ là thợ lại báo hư cái này rồi hư đến cái khác.
4. Quy trình: (10%)
Tại sao cần làm việc theo quy trình:
- Giúp quá trình công việc được đồng nhất
- Giảm rủi ro khi thực hiện, vì một quy trình khi đã xây dựng nên và tối ưu, nghĩa là đã được rút tỉa kinh nghiệm qua rất nhiều năm làm việc và đúc kết.
- Biết cách phối hợp với nhau, giữa các kỹ thuật viên, giữa bộ phận này và bộ phận khác.
- Giúp chúng ta theo sát và tối ưu cụ thể ở bước nào nhằm gia tăng hiệu suất.
- Giúp đào tạo nhân viên một cách nhanh nhất, lưu giữ tri thức vào hệ thống.
- Giúp nhân bản con người, hệ thống, kinh doanh để mở rộng một cách dễ dàng
Xem thêm: >>> Trung tâm bán lẻ dung dịch và dụng cụ Chăm sóc xe hơi tại AP Car Care <<<
Với nhiều ưu điểm như trên, chắc hẳn bạn đã biết Quy trình nó quan trọng tới mức độ nào. Tuy nhiên vì sao nó chỉ xếp vị trí thứ 4 trong 5 cấp độ? Vì quy trình sẽ được cập nhật rất thường xuyên và nhanh chóng để phù hợp với thị trường và nội lực của nhân sự tổ chức tại một thời điểm cụ thể. Cái quan trọng không phải là quy trình mà quan trọng hơn đó là tư duy xây dựng quy trình. Phần này phải được đào tạo từ chính các nhà lãnh đạo của AP chứ không đơn thuần chỉ một vài dòng chữ mà tôi có thể mô tả rõ được hết. Điều tôi muốn nhấn mạnh là, ở AP, các Kỹ thuật viên khi vào làm đều được đào tạo hàng tuần và hàng tháng bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau từ lý thuyết đến thực hành. Thậm chí nếu cần, các vị trí Quản lý và Kỹ thuật viên sẽ đi làm thực nghiệm tại các trung tâm khác của đối tác đại lý để giúp có một cái nhìn tổng quát và tổng thể về dịch vụ đang được học và triển khai.
5. Thiết bị: (5%)
Thiết bị là yếu tố quyết định cuối cùng và cũng là thứ ít tác động nhất. Tuy nhiên, không có nghĩa là nó không quan trọng bạn nhé. Tôi xin đưa ra một ví dụ, trong chăm sóc xe hơi, thiết bị được sử dụng thường xuyên nhất và tiêu tốn nhất là hệ thống máy nén khí. Khi lựa chọn hệ thống máy nén khí, chúng tôi phải tính toán kỹ lưỡng lưu lượng xe ra mức độ sử dụng, từ đó có công suất cần thiết cho hệ thống máy nén khí. Thông số đó giúp vừa đảm bảo đủ hơi, đủ áp suất liên tục khi sử dụng vừa đảm bảo công suất vừa đủ đáp ứng công suất, tránh quá tải, chập cháy hỏng hóc máy nén khí. Ngoài ra chất lượng của khí nén cũng cần đảm bảo, cụ thể đó là khí nén có được sạch không, đã được loại bỏ tạp chất bụi bẩn, hơi nước và hơi dầu trong khí nén.
Bạn sẽ thấy các hệ thống thiết bị, máy móc của AP khá lớn. Hệ thống máy móc và thiết bị tại đây đang ở mức độ phục vụ công nghiệp rồi, không còn là mức độ nhỏ lẻ nữa. Toàn bộ hệ thống thiết bị đều sử dụng điện ba pha giúp thiết bị bền bỉ hơn và công suất lớn. Hệ thống điện phải được thiết kế đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về công suất, tiết diện đường dây, CB,… Các thiết bị điện đều được lựa chọn từ những thương hiệu nổi tiếng như Panasonic, Schneider, … giúp đảm bảo tính an toàn của hệ thống.
Ngoài ra các hệ thống phụ trợ như hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng phải đạt các tiêu chuẩn do nhà nước ban hành, chứ không phải làm cho có, đối phó để qua mặt các cơ quan chức trách. Các thiết bị nâng hạ được đăng kiểm định kỳ hằng năm bởi một bên thứ ba độc lập giúp kiểm định tính an toàn ổn định qua nhiều năm tháng của thiết bị.
Kết luận:
AP xác định, mọi công tác này giúp cho xe ô tô của khách hàng được an toàn khi đến với AP, an toàn cho các nhân viên, an toàn cho cả hệ thống kinh doanh. Nếu có những yếu tố bất thường xảy ra thì chúng đều được phát hiện và nhanh chóng khắc phục từ sớm.