Sơn quây xe ô tô là một trong số các dịch vụ quen thuộc đối với người điều khiển phương tiện này. Đây là cách đơn giản nhất giúp đảm bảo giá trị thẩm mỹ cho xe. Xe ô tô sử dụng nhiều năm sẽ dễ có hiện tượng bạc màu, bong tróc. Hoặc xe xảy ra va chạm làm trầy xước ngoại thất. Những trường hợp này cần có dịch vụ sơn quây xe ô tô để đảm bảo tính thẩm mỹ và kéo dài tuổi thọ màu sơn xe. Vậy nhưng dịch vụ sơn quây xe ô tô là gì? Nó có những hình thức và thương hiệu nổi tiếng nào hiện nay? Hãy đến ApcarCare để trải nghiêm nhé!
Sơn quây xe ô tô là gì?
Sơn quây ô tô là khái niệm chuyên ngành nên không phải ai cũng biết. Sơn quây là cách sơn xung quanh xe ô tô gồm các chi tiết, bộ phận dễ bị móp méo trầy xước nhất. Sơn quây thường sẽ không sơn capô, nóc và cốp xe vì các vị trí này ít va chạm hoặc trầy xước.
- Xem thêm: Sơn phủ gầm ô tô tác dụng ngoài mong đợi
Sơn quây xe ô tô là nhu cầu phổ biến với người điều khiển phương tiện này. Vì khi lưu thông trên đường, việc xe bị chạm là điều không thể tránh. Những cú va chạm làm xe bị trầy xước, tróc sơn là tình huống thường xuyên xảy ra. Việc sơn quây ô tô giúp đảm bảo tính thẩm mỹ, hạn chế tình trạng rỉ sét làm hỏng lớp vỏ bọc xe.
Khi sơn quây ô tô sẽ bao gồm các chi tiết sau đây:
- 2 cái ốp gương.
- 2 cái tai xe.
- 2 cái ba bô lê.
- 4 cái cánh cửa.
- 2 cái hông xe.
- 1 cái cản trước – ba đờ sốc trước.
- 1 cái cản sau – ba đờ sốc sau.
Khi nào thì nên sơn quây xe ô tô?
- Chi Nhánh 1: 46C Phan Đình Phùng, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TPHCM
- Chi Nhanh 2: 76 Đường số 39, P.Tân Quy, Q.7, TPHCM
- Hotline: 1900.25.25.26
- Email: apmarket.vn@gmail.com
- Wesite: apcarcare.vn
https://www.youtube.com/watch?v=jMwaXC1zrQg
Nhu cầu thay đổi màu sơn mới cho xe ô tô
Một những trường hợp phổ biến khiến chủ xe ô tô muốn sơn quây đó chính là thay đổi màu sơn mới sau thời gian dài sử dụng. Nguyên nhân thì rất đa dạng có thể chủ xe muốn đổi màu sơn mới để tránh nhàm chán. Nhiều người thích màu sắc độc lạ hơn so với màu cơ bản của nhà sản xuất. Một nguyên nhân phổ biến khác chính là đổi màu sơn xe ô tô vì phong thủy.
Xe ô tô bị trầy xước sơn
Màu sơn ô tô có 3 lớp chính gồm trên sơn phủ bóng, giữa sơn màu và cuối cùng sơn lót. Ngoài ra ô tô có thêm lớp sơn chống gỉ. Trường hợp vết trầy xước trong diện nhỏ và ở lớp sơn bóng thì hiệu chỉnh, đánh bóng ô tô là được. Nhưng nếu trầy xước diện rộng ảnh hưởng lớp sơn chính hay sơn lót, sơn chống gỉ, vỏ xe thì phải sơn quây ô tô. Điều này giúp xử lý vết trầy triệt để trả lại ngoại hình đẹp như mới cho xe.
Xe ô tô bị nứt nẻ lớp sơn hoặc bạc màu
Sau một thời gian sử dụng dưới tác động của mưa nắng, khói bụi, hóa chất…. lớp sơn xe ô tô sẽ bị bạc màu hay nứt nẻ. Tuổi thọ sơn ô tô thường chỉ có 5 năm. Sau đó lớp sơn xuống cấp dẫn đến bong tróc. Ngoài ra do chủ xe sử dụng mà lớp sơn bị xuống cấp nhanh hơn. Từ đó việc sơn quây ô tô là cách lý tưởng để giải quyết tình trạng xe bạc màu, phai màu, bong tróc….
Những hình thức sơn quây xe ô tô
Sơn dặm
Sơn vá hay sơn dặm ô tô là hình thức sơn một bộ phận, khu vực hoặc vị trí cụ thể (không sơn toàn bộ xe). Sơn dặm được sử dụng trong trường hợp xe có các vết trầy xước nhỏ hoặc chỉ bị ở một khu vực, bộ phận. Chi phí sơn dặm thấp hơn sơn toàn bộ xe, thời gian cũng ngắn chỉ từ 1 – 2 ngày.
Kỹ thuật sơn dặm có độ khó rất cao ở công đoạn pha màu với phun sơn. Yêu cầu sơn dặm đúng chuẩn là vùng sơn mới phải hài hòa lớp sơn cũ xung quanh. Do đó người thợ phải có kỹ thuật giỏi, kinh nghiệm nhiều. Trong những kiểu sơn dặm việc xử lý vết xước nhỏ trên toàn bộ thân xe là khó nhất. Vết xước nhỏ mà rải đều toàn thân xe cần phun sơn, pha màu chuẩn kỹ thuật. Nếu không thì màu sơn xe không đều thậm chí lốm đốm 2 màu rất xấu.
Sơn toàn bộ xe
Sơn toàn bộ xe là kỹ thuật mài bóc lớp sơn cũ rồi sơn chống gỉ với sơn mới lại bằng 4 lớp: sơn chống gỉ, sơn lót, sơn chính, sơn bóng. Hiện có 2 cách sơn toàn bộ xe là sơn ngoài với sơn toàn diện khung. Trong đó:
- Sơn ngoài: Đây là cách sơn vỏ ngoài xe – những nơi có thể nhìn thấy.
- Sơn toàn diện: Sơn như nhà sản xuất ô tô làm nghĩa là sơn toàn bộ khung và vỏ xe (tính luôn các chi tiết không thấy được do bị khuất bên trong).
Sơn toàn bộ xe được chọn khi ô tô bị trầy xước rất nặng ở nhiều vị trí khác nhau. Hoặc xe chạy lâu năm bị bạc màu, bong tróc hay chủ xe muốn đổi màu sơn mới. Nếu muốn sơn toàn diện phải tháo toàn bộ máy móc, nội thất để thấy hết khung với vỏ xe. Cách này hiếm khi được sử dụng do quy trình phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao và nhiều thời gian thực hiện. Nhưng lý do chính là vì không cần thiết sơn toàn bộ xe nếu phần vỏ không hư hại nghiêm trọng. Giá sơn toàn bộ xe khá cao, thời gian thực hiện dài từ 5 – 15 ngày.
Một số loại sơn quây ô tô phổ biến hiện nay
Sơn Sikkens
Sơn Sikkens là thương hiệu sơn đến từ Hà Lan với chất lượng cao được đánh giá ngang bằng với Dupont nhưng có giá rẻ hơn. Ưu điểm của sơn Sikkens chính là vào màu chuẩn và dễ đặc biệt là xe Hyundai năm 2010 trở lại đây. Bả matit khô chuẩn, sơn lót khô nhanh, điền đầy xốp và dễ mài, dầu bóng tốt… Nhược điểm là sơn Sikkens khó vào hệ màu nhũ hơn sơn Dupont.
Sơn Dupont
Sơn Dupont là dòng sơn nổi tiếng thuộc thương hiệu cao cấp của Mỹ. Tại thị trường Việt Nam, sơn Dupont nhận được đánh giá rất cao. Ưu điểm của sơn Dupont là dễ vào màu, sáng mịn đặc biệt là màu hệ nhũ. Sơn dễ phun ít lỗi hoa hay đốm khi phun, dầu bóng tốt…. Nhược điểm sơn Dupont giá thành khá cao, bả matit làm khô chưa tốt, màu bắn lâu khuất….
Sơn R-M
Sơn R-M là dòng sơn nổi tiếng thuộc thương hiệu cao cấp của Đức. Ưu điểm của sơn R-M chính là sơn mau khô, độ bóng cao, xô nhũ khi sơn, không mail đơ, dầu bóng và bả matit tốt. Nhược điểm sơn R-M giá thành khá cao.
Sơn ICI Nexa (PPG)
Sơn ICI Nexa là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu thuộc tập đoàn PPG (Mỹ). Ưu điểm của sơn ICI Nexa là màu hơi tối nên thích hợp với màu không trong, tỷ lệ mail đơ từ 30% – 70%, màu nhanh vào, dòng sơn gốc nước EHP có độ phủ với màu đẹp. Giá thành sơn ICI Nexa trung bình.
Sơn Debeer (Valspar)
Debeer là thương hiệu sơn thuộc Valspar – tập đoàn sơn xe ô tô lớn nhất thế giới. Ưu điểm của sơn Debeer là xô nhũ, không bị mail đơ, màu bóng đẹp với chất lượng cao.
Bên cạnh các dòng sơn quây ô tô nổi tiếng kể trên còn có nhiều thương hiệu khác như sơn Hi-Q (Hàn Quốc), sơn Noroo-Nanpao (Hàn Quốc), sơn Nippon (Nhật)….
Cách bảo vệ màu sơn quây xe ô tô
Vệ sinh thường xuyên
Nhiều chủ xe ô tô không có thói quen chủ động vệ sinh xe thường xuyên. Thói quen này ảnh hưởng không tốt với sơn ngoại thất ô tô. Vì dù xe bạn không bị vết bẩn lớn như các mảng bám đất cát thì thân xe bị bám bụi đường, nhựa đường, xăng, dầu mỡ hoặc những tạp chất khác. Các tạp chất này lâu dài thấm sâu vào sơn gây hỏng lớp sơn từ phía trong.
Để tiết kiệm chi phí và vệ sinh xe thường xuyên, chủ xe nên dùng khăn ướt hay khăn vải mềm vệ sinh ngoại thất xe để làm sạch vết bẩn (xe ít di chuyển). Định kỳ 2 tuần chủ xe có thể mang xe vệ sinh tổng quát 1 lần.
Lựa chọn đúng khăn vải mềm vệ sinh xe
Một dấu hiệu cho thấy dùng sai khăn lau xe chính là các vết xước nhỏ hình xoáy nước tròn khi đem xe màu tối đặt dưới ánh sáng đèn. Nguyên nhân do khăn không đủ sạch hoặc mềm có lẫn các hạt cát nhỏ li ti. Khi lau thân xe sẽ gây ra vết xước hoặc các quần xoáy nước. Các vết xước này làm bụi bẩn bám sâu dưới lớp sơn làm nó nhanh tróc hơn.
Gợi ý cho chủ xe là ưu tiên chọn khăn vải mềm được làm từ vải nhân tạo microfiber. Loại khăn vải này được ưa chuộng do ưu điểm hút nước khô nhanh, siêu mềm và khó xen lẫn cát nên không làm trầy xước xe. Loại khăn này dễ tìm thấy ở các cửa hàng chuyên bán dụng cụ cho xe ô tô hoặc siêu thị.
Các dụng cụ vệ sinh xe cần được mang theo thường xuyên
Những dụng cụ vệ sinh ô tô mà người điều khiển xe nào cũng cần có bao gồm khăn vải mềm, dung dịch vệ sinh xe, một số chai nước sạch nhỏ. Việc mang theo bên mình các dụng cụ này giúp người lái xe ô tô nhanh chóng xử lý vết bẩn (nước bắn lên xe, phân chim). Thói quen này giúp màu sơn ngoại thất của xe bạn được kéo dài thêm.
Hạn chế để xe dưới trời nắng
Màu sơn xe sẽ nhanh chóng bạc màu, xuống cấp nếu xe không được để trong nhà, chỗ đậu có mái hoặc che chắn bằng bạt phủ. Việc thường xuyên phơi ô tô dưới ánh nắng sẽ làm màu sơn bị hủy hoại bởi thời tiết, phân chim hoặc tay người vịn có mồ hôi. Những nguyên nhân này sẽ làm xe mất độ bóng.
Khi chạy xe ô tô trên đường nên ưu tiên dừng ở những vị trí nhiều bóng cây mát mẻ. Khi đậu xe hãy ưu tiên các bãi có mái che hay trang bị đầy đủ ga phủ trùm kín xe. Đây là những cách đơn giản, dễ thực hiện nhất nhưng đảm bảo hiệu quả trong việc bảo vệ màu sơn ngoại thất xe dưới tác động từ ánh nắng.
Nhanh chóng xử lý các vết bẩn hoặc xăng tràn
Nếu chủ xe có thói quen đổ xăng đầy bình dễ xảy ra tình trạng tràn xăng. Trong khi xăng là dung môi rất có hại cho sơn nước vì sẽ làm phá hủy kết cấu màu sơn. Đối với xe màu sáng, nếu tình trạng tràn xăng diễn ra thường xuyên sẽ thấy được cả vùng sơn xỉn màu xung quanh miệng bình xăng.
Kết luận
Sơn quây ô tô là vấn đề rất được quan tâm đối với những ai điều khiển phương tiện giao thông này. Trong quá trình lưu thông trên đường, việc xảy ra va chạm làm trầy xước màu sơn là chuyện xảy ra thường xuyên. Do đó nhu cầu sơn quây ô tô là điều cần thiết. Việc tìm hiểu các thông tin về sơn quây sẽ giúp người lái ô tô có thêm kiến thức bảo vệ giá trị thẩm mỹ cho xe.