Công nghệ sơn gốc nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường sơn ô tô nhờ vào những cải tiến vượt trội về hiệu suất và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu hết về phương pháp sơn này chưa? Cùng với AP CAR CARE tìm hiểu chi tiết hơn về sơn gốc nước ô tô qua bài viết sau nhé
Công nghệ sơn gốc nước là gì ?
Hiện nay, trên thị trường có bốn thành phần chính trong các loại sơn phủ: nhựa, màu, dung môi, và phụ gia. Trong đó, công nghệ sơn gốc nước sử dụng nước làm dung môi chính thay vì dung môi hóa học hữu cơ. Công nghệ sơn gốc nước bắt đầu được nghiên cứu từ những năm 1950 và đã trở thành một giải pháp phổ biến, dần thay thế các loại sơn gốc dầu truyền thống.
Điểm đặc biệt của công nghệ sơn gốc nước là quy trình sản xuất sử dụng công nghệ đan chéo, tạo ra một màng sơn với cấu trúc khe hở. Cấu trúc này cho phép hơi nước thoát ra ngoài dễ dàng hơn, điều mà sơn gốc dầu không thể làm được. Do đó, màng sơn gốc nước có khả năng duy trì độ bền cao hơn, không bị ngả vàng, nứt nẻ, hay bong tróc ngay cả khi có độ ẩm bên trong.
Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu ô tô cao cấp như Honda, BMW và Mercedes-Benz đã bắt buộc áp dụng công nghệ sơn gốc nước. Các thương hiệu khác như Toyota, Ford và Mazda cũng đang áp dụng công nghệ này để cải thiện chất lượng và bảo vệ môi trường.
Sơn gốc nước có thành phần dung môi thay thế phần lớn bằng nước, điều này giúp giảm đáng kể lượng chất hữu cơ bay hơi so với sơn gốc dầu. Cụ thể, trong khi sơn gốc dầu chứa tới 800g/lít chất hữu cơ bay hơi, thì sơn gốc nước chỉ có khoảng 100g/lít, chứng tỏ sự cải thiện đáng kể về mặt môi trường và sức khỏe.
Ưu và nhược điểm của công nghệ sơn gốc nước
Ưu điểm của sơn gốc nước cho ô tô
Thân thiện với môi trường: Sơn gốc nước chứa lượng chất hữu cơ bay hơi (VOC) thấp hơn nhiều so với sơn gốc dầu. Điều này giảm thiểu ô nhiễm không khí và tác động tiêu cực đến môi trường, làm cho sơn gốc nước trở thành lựa chọn ưu tiên cho các nhà sản xuất và bảo vệ môi trường.
Bảo vệ sức khỏe: Do hàm lượng VOC thấp, sơn gốc nước ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người thợ sơn, giảm nguy cơ mắc các bệnh hô hấp và các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến hóa chất độc hại.
Một sự thật đau lòng là không có người thợ sơn nào trước đây có thể trụ nổi hơn 10 năm mà trong quá trình làm việc không có các biện pháp bảo hộ về sức khỏe, đặc biệt tại các Garage nhỏ lẻ không đủ tiềm lực về cơ sở vật chất.
Khả năng thoát hơi nước tốt: Sơn gốc nước có cấu trúc khe hở trong lớp màng sơn, giúp hơi nước dễ dàng thoát ra ngoài. Làm giảm nguy cơ lớp sơn bị ngả vàng, nứt nẻ hay bong tróc khi còn độ ẩm bên trong, tăng cường độ bền và tuổi thọ của lớp sơn.
Dễ dàng làm sạch: Sơn gốc nước không chỉ dễ dàng trong việc áp dụng mà còn dễ làm sạch các thiết bị và dụng cụ sau khi sơn, nhờ vào khả năng hòa tan trong nước.
Cải thiện chất lượng và độ bóng: Sơn gốc nước thường cho màu sắc đồng đều và độ bóng cao, giúp nâng cao thẩm mỹ của bề mặt sơn ô tô.
Nhược điểm của sơn gốc nước
Yêu cầu điều kiện sơn đặc biệt: Sơn gốc nước yêu cầu môi trường sơn có điều kiện khô để đảm bảo lớp sơn khô đều và không bị lỗi.
Thời gian khô lâu hơn: Sơn gốc nước thường có thời gian khô lâu hơn so với sơn gốc dầu.
Chi phí cao hơn: Do công nghệ tiên tiến và yêu cầu về thiết bị và điều kiện sơn, chi phí sử dụng sơn gốc nước có thể cao hơn so với sơn gốc dầu.
Khả năng kết dính: Sơn gốc nước có thể gặp khó khăn khi kết dính với các bề mặt không được chuẩn bị tốt hoặc không được làm sạch hoàn toàn, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng lớp sơn.
Quy trình sơn gốc nước cho xe ô tô
Quy trình tổng thể trong sơn sửa chữa ô tô đối với sơn gốc nước và sơn gốc dầu đều có những điểm tương đồng cơ bản. Tuy nhiên, có một số sự khác biệt quan trọng trong quy trình phun màu của hai loại sơn này.
Quy trình phun màu
Sơn gốc dầu: Quy trình phun sơn gốc dầu bắt đầu bằng việc phun lớp sơn lên bề mặt và để lớp sơn khô tự nhiên. Sơn gốc dầu thường khô qua quá trình bay hơi của dung môi, và không yêu cầu thêm các bước hỗ trợ khác.
Sơn gốc nước: Đối với sơn gốc nước, sau khi lớp sơn được phun lên bề mặt, cần phải sử dụng máy xì gió để đẩy nhanh quá trình khô của sơn. Điều này giúp lớp sơn khô đều và đạt được chất lượng sơn tối ưu.
Thiết bị sử dụng trong sơn gốc nước ô tô
Súng phun sơn: Có độ xòe lớn để phù hợp với độ đặc của sơn gốc nước. Chất liệu súng cần chống gỉ sét tốt.
Phòng phun sơn: Yêu cầu cao hơn so với sơn gốc dầu. Phòng sơn cần vệ sinh sạch sẽ, và hệ thống lọc phải có bộ lọc trần, lọc sàng và bộ lọc hơi nước 3 cấp.
Súng thổi gió: Bắt buộc phải có để làm khô lớp sơn nhanh chóng và giảm độ ẩm trên bề mặt.
Ngoài ra còn phải có máy trộn sơn, bể sấy, bộ lọc không khí và hệ thống hút bụi
Việc sử dụng thiết bị phù hợp và bảo trì đúng cách sẽ giúp nâng cao chất lượng lớp sơn gốc nước.
Qua những chia sẻ trên, chúng ta có thể thấy rõ rằng công nghệ sơn gốc nước không chỉ mang lại những lợi ích vượt trội về mặt môi trường và sức khỏe mà còn cải thiện chất lượng sơn ô tô đáng kể.
Mặc dù vẫn tồn tại một số nhược điểm như yêu cầu điều kiện sơn đặc biệt và chi phí cao hơn, nhưng những ưu điểm nổi bật của sơn gốc nước như khả năng thoát hơi nước tốt, bảo vệ sức khỏe người thợ và dễ dàng làm sạch đã khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại.