Hiện tượng sơn bị da cam đang trở thành vấn đề phổ biến trong ngành sơn ô tô và xe máy. Hiện tượng này xuất hiện dưới dạng những vết gợn nhỏ hoặc lồi lõm trên bề mặt sơn, khiến lớp sơn không được mịn màng và đồng đều.
Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ xe mà còn có thể giảm độ bền của lớp sơn. Cùng với ApCarCare tìm hiểu chi tiết về hiện tượng qua bài viết sau nhé!
Hiện tượng vỏ cam khi sơn là gì ?
Hiện tượng sơn bị da cam là tình trạng lớp sơn trên bề mặt xuất hiện các vết lồi lõm, tạo thành một cấu trúc giống như vỏ của trái cam. Hiện tượng này có thể làm giảm tính thẩm mỹ của bề mặt sơn, khiến chúng trở nên gồ ghề và không mịn màng. Vỏ cam thường gặp trong quá trình sơn ô tô, xe máy hay các sản phẩm công nghiệp, đặc biệt là khi lớp sơn chưa đạt yêu cầu về độ bóng và mịn.
Theo các nghiên cứu, hiện tượng vỏ cam có thể ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của lớp sơn. Các bề mặt bị vỏ cam dễ bị trầy xước và dễ bám bụi bẩn hơn, làm giảm khả năng chống chịu của lớp sơn trước các yếu tố môi trường.
Ví dụ: Khi sơn ô tô, lớp vỏ cam có thể xuất hiện nếu không kiểm soát tốt các yếu tố như nhiệt độ và độ ẩm trong quá trình phun sơn.
Ngoài ra, một số trường hợp vỏ cam có thể khiến cho màu sắc của sản phẩm không đồng đều, ảnh hưởng đến chất lượng và giá trị thẩm mỹ của sản phẩm cuối cùng.
Nguyên nhân xảy ra hiện tượng sơn bị da cam
Hiện tượng sơn bị da cam, hay còn gọi là hiện tượng vỏ cam, xảy ra khi lớp sơn không đạt được độ mịn màng, tạo thành các vết lồi lõm giống như bề mặt vỏ cam. Đây là một vấn đề thường gặp trong quá trình sơn ô tô.
Áp suất phun sơn bị sai
Một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sơn bị da cam là áp suất phun sơn không đúng. Áp suất phun quá cao hoặc quá thấp sẽ dẫn đến việc sơn không phân tán đều trên bề mặt, tạo ra các vết gồ ghề.
Thực tế, nếu áp suất phun quá cao, sơn có thể bị “phun mưa”, khiến các giọt sơn không kịp dính chặt vào bề mặt và tạo ra các vết lồi lõm.
Khoảng cách phun sơn
Khoảng cách giữa súng phun và bề mặt sơn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiện tượng vỏ cam. Nếu khoảng cách quá gần, lớp sơn có thể quá dày và không đều, tạo ra những vết lõm. Ngược lại, nếu khoảng cách quá xa, lớp sơn sẽ khô quá nhanh trước khi tiếp xúc với bề mặt, dẫn đến hiện tượng bề mặt bị gồ ghề.
Sai tỉ lệ pha sơn
Việc sử dụng dung môi không đúng tỷ lệ với sơn có thể làm ảnh hưởng đến khả năng kết dính và độ mịn của lớp sơn. Chẳng hạn, nếu pha sơn quá loãng hoặc quá đặc, lớp sơn sẽ không tạo thành bề mặt mịn màng mà có thể bị gồ ghề, gây ra hiện tượng vỏ cam.
Lớp sơn quá dày
Khi lớp sơn được phun quá dày, các giọt sơn không có đủ thời gian để tự phân tán đều trên bề mặt, dẫn đến hiện tượng vỏ cam.
Theo một nghiên cứu từ ngành công nghiệp ô tô, nếu sơn được phun với lớp dày quá 100 micron, rất dễ gặp phải tình trạng này.
Nhiệt độ và độ ẩm
Nếu điều kiện môi trường không ổn định, đặc biệt là khi nhiệt độ quá cao hoặc độ ẩm quá thấp, lớp sơn sẽ khô quá nhanh trước khi kịp bám đều vào bề mặt, dẫn đến hiện tượng sơn bị da cam.
Nhiệt độ lý tưởng để phun sơn thường nằm trong khoảng từ 20°C đến 25°C, với độ ẩm từ 50% đến 60%.
Cần làm gì để khắc phục phun sơn bị da cam ?
Trong hầu hết các trường hợp, đánh bóng là biện pháp hiệu quả và đơn giản nhất. Quá trình này giúp loại bỏ các vết lồi lõm nhỏ, làm mềm và làm mịn bề mặt sơn, đồng thời trả lại độ bóng và đều đặn cho lớp sơn. Đánh bóng thường sử dụng các máy đánh bóng chuyên dụng kết hợp với chất tẩy rửa để xử lý các vết da cam nhẹ, mang lại kết quả khá tốt mà không cần phải sơn lại.
Tuy nhiên, đối với những trường hợp sơn bị da cam nặng và không thể cải thiện bằng việc đánh bóng, phương pháp mài nhám và phun sơn lại là giải pháp tối ưu. Khi mài nhám, lớp sơn bị da cam sẽ được loại bỏ hoàn toàn, giúp bề mặt trở lại phẳng mịn.
Sau đó, một lớp sơn mới sẽ được phun lên bề mặt đã được xử lý, giúp tạo ra lớp sơn mới, đồng đều và không còn dấu hiệu của hiện tượng vỏ cam. Mài nhám và phun sơn lại là một quy trình tốn thời gian hơn và đòi hỏi kỹ thuật cao, nhưng sẽ mang lại kết quả hoàn hảo nếu hiện tượng da cam quá nghiêm trọng.
Cách khắc phục khi sơn bị da cam
Để xử lý hiện tượng da cam trên bề mặt sơn xe, quy trình cần được thực hiện một cách cẩn thận và tỉ mỉ, nhằm đảm bảo lớp sơn mịn màng, đều màu và bền bỉ.
Rửa xe và làm sạch bề mặt: Bước đầu tiên trong quy trình là rửa xe kỹ lưỡng để loại bỏ bụi bẩn, dầu mỡ và các tạp chất khác. Quá trình này giúp bề mặt sơn sạch sẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các bước xử lý tiếp theo mà không gây hư hại cho lớp sơn.
Kiểm tra tình trạng sơn: Sau khi làm sạch, tiến hành kiểm tra bề mặt sơn để xác định mức độ bị da cam và quyết định phương pháp xử lý.
Xử lý nhám: Sau khi xác định mức độ bị da cam, bước tiếp theo là xử lý nhám. Quá trình này gồm hai giai đoạn: đầu tiên, sử dụng nhám phá để loại bỏ các vết lồi lõm lớn và làm phẳng bề mặt sơn.
Tiếp theo là xử lý nhám tinh để đạt được độ mịn cần thiết, tạo một nền sơn mịn màng và đồng đều.
Đánh bóng: Khi bề mặt đã được mài nhẵn, tiếp theo là bước đánh bóng. Đánh bóng với lông cừu ngắn sẽ giúp loại bỏ các vết nhám còn lại và làm mịn bề mặt.
Sau đó, tiếp tục đánh bóng tinh để mang lại độ bóng sâu và hoàn thiện cho lớp sơn, giúp bề mặt trở nên mịn màng và sáng bóng.
Hoàn thiện: Cuối cùng, sau khi hoàn thành việc đánh bóng, lớp sơn sẽ được phủ một lớp bảo vệ như sáp hoặc lớp phủ bảo vệ chuyên dụng. Điều này không chỉ giúp bảo vệ bề mặt khỏi các tác động từ môi trường mà còn duy trì độ bóng lâu dài, ngăn ngừa sự tái phát của hiện tượng da cam và giữ cho bề mặt xe luôn sáng bóng.
Qua những chia sẻ trên, có thể thấy rằng hiện tượng sơn bị da cam là một vấn đề phổ biến nhưng hoàn toàn có thể khắc phục được bằng các phương pháp xử lý phù hợp. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên tìm đến các dịch vụ chuyên nghiệp để được xử lý đúng cách và đạt được kết quả tốt nhất. Apcarcare là đơn vị chăm sóc ô tô hàng đầu giúp bạn khắc phục mọi vấn đề trên ô tô của bạn.