Những hiểu biết về kính giảm tốc trên ô tô?

Kính giảm tốc – có thể là cụm từ bạn đã từng nghe đâu nhưng liệu có thật sự tồn tại loại kính này trên ô tô, và nếu có thì hoạt động của kính giảm tốc như thế nào?

Thông tin về kính giảm tốc:

– Cách đây nhiều năm, hẳn bạn đã từng nghe nói về một loại kính có chức năng “giảm tốc”, thường được lắp trên ô tô loại xịn. Bạn cứ tự thắc mắc: nếu có loại kính như vậy chắc là sẽ rất nguy hiểm, vì cho người lái ảo giác rằng minh phóng vẫn chưa nhanh.

Nhưng quan trọng hơn, chắc nó sẽ cho bạn thấy 1 mét chỉ còn 0.5 mét. Bởi vậy 100km/h mới tương đương 50km/h. Nếu như thế, nó sẽ làm méo mó hình ảnh và đây là dụng cụ quang học cực kỳ nguy hiểm đối với người lái xe.

– Có người am hiểu về kỹ thuật ô tô cho biết: Ô tô càng đắt, kính xe lại càng có độ trung thực cao, đặc biệt là những chỗ kính bị uốn cong vẫn phải cho ta hình ảnh trung thực nhất. Do vậy, không có loại kính “giảm tốc” nào được phép gắn trên xe ô tô, kể cả nếu người ta có phát minh ra nó.

– Tất nhiên, có thể bây giờ khoa học kỹ thuật đã tiến bộ và nhiều sản phẩm mới với những tính năng ưu việt đã ra đời mà chúng ta còn chưa hề hay biết.

75845
U.S. Highway 93 ca. 1980s-1990s Kingman, Arizona, USA

Kính giảm tốc – Hình minh họa

Nguyên lý hoạt động:

– Trong thực tế mọi người hay dùng từ “kính giảm tốc” cho mũ xe máy (loại xịn), kính ô tô (xịn) nhưng nói chính xác thì đó là kính có chất lượng cao.

– Chất lượng cao ở đây có 2 chỉ tiêu chính:

+ Độ trong của kính (không bọt).

+ Độ phẳng (kể cả mặt cong cũng có độ phẳng) của kính.

– Ngoài ra có thêm độ bóng nữa. Khi độ trong và độ phẳng rất cao, các hình mắt ta nhìn thấy (khi đang ngồi trên xe chuyển động nhanh) có cảm giác rất thật, không bị rung. Khi đó ta thường có cảm giác là xe chạy không ở vận tốc cao. Kính có độ phẳng càng kém thì hình càng rung, và nhanh bị mỏi mắt.

– Làm kính có độ trong đã rất khó, làm để đạt độ phẳng càng khó hơn vì nó liên quan đến chất lượng của khuôn để tạo nên kính. Một bộ khuôn để làm kính xịn thường có giá hàng trăm triệu đồng.

– Kính giảm tốc sẽ được thiết kế để chặn bớt 1 số phương dao động nào đó của tín hiệu ánh sáng (hiện tượng phân cực ánh sáng), vậy nên mắt người lái vẫn cảm nhận toàn bộ thị trường phía trước nhưng với 1 tín hiệu được diễn giải nôm na là “dịu” hơn đối với hệ thần kinh.

Điều này sẽ góp phần làm cho cảm nhận của người lái (và cả những hành khách trong xe!)thấy như xe chạy chậm hơn, nâng cao tiện nghi và tính năng sử dụng xe….!

75845

Hình minh hoa

Thực tế:

– Theo AP Car Care thì không có loại kính nào có tác dụng giảm tốc cả. Bộ não người cảm nhận tốc độ khi di chuyển không chỉ bằng thị giác, mà có một vai trò rất quan trọng của thính giác và các cơ quan xúc giác khác.

Khi ngồi trong xe hơi, do được cách âm tốt thì thính giác giảm khả năng cảm nhận của nó. Mặc khác, trong điều kiện đường sá tốt, xe ít rung khi chạy cũng làm người ta cảm thấy tốc độ di chuyển thấp hơn thực tế.

– Thực tế, kính xe hơi và một số loại kính của các mũ bảo hiểm loại xịn (dành cho các tay đua chẳng hạn) là loại kính chất lượng cao. Nó phải thỏa mãn hai tiêu chí chính đó là độ trong (đồng nhất) và độ phẳng (nhẵn, đồng đều). Điều đó làm giảm thiểu sự khúc xạ ánh sáng, hình ảnh nhìn qua kính có cảm giác thật, không bị rung.

Kính có độ phẳng càng kém thì hình càng rung làm mỏi mắt. Cấu tạo kính cộng với việc cách âm và độ rung khi chuyển động của xe làm cho người ngồi trong có cảm giác xe hơi đang di chuyển với tốc độ thấp hơn thực tế.

 

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận