Khái niệm đường bộ và cấu tạo đường giao thông

Đường bộ là một phần quan trọng của mọi quốc gia. Những con đường không chỉ làm đẹp thành phố, mang lại sự thuận tiện cho việc đi lại của người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Vậy giao thông là gì? Những con đường được xây dựng như thế nào? Hãy cùng xem Khái niệm về đường và kết cấu đường để hiểu rõ hơn!

Bạn đang xem: đường giao thông

Khái niệm đường bộ và cấu tạo đường giao thông

Khái niệm đường là gì?

Đường là tuyến đường phân biệt các vị trí. Đường có thể được trải nhựa, đổ bê tông hoặc làm theo cách khác để tạo thuận lợi cho việc di chuyển. Giao thông đường bộ bao gồm đường, cầu, hầm đường bộ, phà đường bộ được quy định từ Điều 1 đến Điều 3 của Luật Giao thông đường bộ 2008. Trong số đó, các tuyến đường bao gồm:

Đường huyện: Đường nối trung tâm hành chính huyện với trung tâm hành chính xã, khu vực bầu cử, cụm xã hoặc trung tâm huyện liền kề.

Đường trục xã: Là đường nối trung tâm hành chính của xã với các thôn, xóm, bản và các đơn vị tương đương hoặc đường nối với các xã lân cận.

đường thôn, xóm, ngõ xóm: Là con đường nối giữa làng, thôn, làng với ruộng, nước.

đường nội đồng: Đường nối khu dân cư với cánh đồng và nối liền các cánh đồng với nhau.

Xem thêm: Dán phim cách nhiệt honda city chính hãng giá ưu đãi

Cấu trúc tuyến giao thông đường bộ

Con đường là một hình dạng trong không gian. Kết cấu đường gồm các phần sau:

Tâm đường: là trục đối xứng của mặt đường (trừ đường kéo dài), bao gồm các đoạn thẳng liên tục và đoạn cong.

Lề đường: Đây là phần đường mà các phương tiện trực tiếp lưu thông. Mặt đường có thể bao gồm một hoặc nhiều làn xe.

Nền đường: Là bộ phận chịu trách nhiệm đảm bảo cường độ và độ ổn định của mặt đường. Chiều rộng của kè bằng khoảng cách giữa các vai.

Cấu tạo đường bộ

Lề đường: là phần nằm trên nền đường, ở hai bên đường. Lề đường là nơi dành cho người đi bộ, đồng thời có thể làm nơi chứa tạm thời vật liệu làm đường, nơi tránh xe cộ, nền tảng giao thông tạm thời.

Xem thêm: Mua bán xe ô tô Chevrolet Spark giá rẻ tháng 12/2022

Lề đường: Ranh giới giữa lề đường và mặt đường.

Đá cự ly lòng đường: bao gồm đào đá cự ly nền (đá cự ly dương) và đắp đá cự ly (đá cự ly âm).

Mương dọc: Là con mương chạy dọc hai bên nền đường, có chức năng thu nước mặt đường và thoát nước ra khỏi lòng mương. Nhìn chung độ dốc rãnh dọc bằng độ dốc dọc đường, tối thiểu ≥ 0,5% để tránh bồi lắng.

Fenggou, Ridgegou: Nằm phía trên những phiến đá móng đã được đào lên, có nhiệm vụ ngăn nước từ sườn núi chảy xuống đường. Khi chiều cao đỉnh taluy lớn hơn 1 thì chỉ làm rãnh bên và rãnh bên. 06m hoặc khi có lưu vực lớn. Mục đích ngăn nước vào rãnh dọc và tràn ra mặt đường gây hư hỏng mặt đường.

Rãnh ngầm: Được sử dụng khi cần hạ mực nước ngầm hoặc bịt các tầng chứa nước thấm để giữ cho nền đường ổn định và khô ráo. Rãnh ngầm chỉ được sử dụng ở những nơi có mực nước nền cao hoặc nơi có nước thấm.

Trên đây là những thông tin về khái niệm và cấu tạo của đường mà saigon atn muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về thế nào là đường, phân loại đường và cấu tạo của đường.

Thông tin thêm: Tiêu chuẩn phân loại cho kỹ thuật giao thông đường bộ

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý TRƯỚC KHI ĐƯA XE ĐI KIỂM ĐỊNH