Cách kiểm tra và thay dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái cần được kiểm tra, bổ sung hoặc thay thế định kỳ. Nếu xe thiếu dầu trợ lực lái sẽ dễ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống lái.

Bạn đang xem: Dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái

Dầu trợ lực lái có tác dụng gì?

Trong hệ thống trợ lực lái thủy lực, dầu trợ lực lái đóng vai trò rất quan trọng, nó tạo ra lực thanh răng, hỗ trợ vô lăng quay và người lái có thể thay đổi theo ý muốn. Nếu xe thiếu dầu trợ lực lái, hệ thống trợ lực lái sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, khi áp suất dầu không đạt yêu cầu, lực đẩy không đủ dẫn đến vô lăng trợ lực dầu nặng và về chậm…

Khi nào nên thay dầu trợ lực lái?

Theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe, nên thay dầu trợ lái thường xuyên sau mỗi 60.000 – 80.000 km. Trong điều kiện vận hành bình thường, dầu trợ lực lái hiếm khi bị hao hụt nhanh chóng. Tuy nhiên, dầu trợ lực lái cần được kiểm tra nếu xe có các dấu hiệu sau:

    • Hệ thống lái có tiếng kêu: Hệ thống lái thường phát ra tiếng kêu cót két khi xe chạy gần hết ga, đặc biệt khi xe di chuyển chậm.
    • Vô lăng nặng và khó xoay: Do trợ lực lái bị trục trặc nên vô lăng nặng và khó xoay.
    • Chỉ đạo chậm: Khi dầu trợ lực lái thấp, áp suất dầu giảm và đồng hồ đo di chuyển chậm hơn bình thường, khiến vô lăng chậm lại.
    • Vô lăng bị giật hoặc giật đột ngột: Đôi khi vô lăng bị giật hoặc giật nhẹ, thường xảy ra khi xe đang di chuyển chậm.
    • Rò rỉ dầu trợ lực lái nghiêm trọng: Nếu bạn thấy các dấu hiệu ở mặt dưới của xe, xe của bạn có thể bị rò rỉ dầu trợ lực lái. Đây là nguyên nhân khiến xe bạn bị mất dầu trợ lực lái.

Cách kiểm tra dầu trợ lực lái

Thay dầu trợ lực lái - HUYNH TAN - TIRES & SERVICE

Xác định vị trí bình trợ lực lái

Để kiểm tra dầu trợ lái, trước tiên hãy xác định vị trí của bình dầu trợ  lái. Thông thường, dầu trợ lực lái được chứa trong một xi lanh với xi lanh dầu nằm bên cạnh cảo trợ lực lái. Chất liệu chai nhựa hoặc kim loại. Nếu bạn có thể tìm thấy bình trợ lực lái, bạn có thể xem trong sách hướng dẫn sử dụng.

Kiểm tra mức nhiên liệu trong bình

Nếu thùng của bình chứa trợ lực lái được làm bằng nhựa trong mờ, thì có thể dễ dàng quan sát thấy mức dầu còn lại trong bình. Nhưng nếu xi lanh được làm bằng kim loại hoặc nhựa mờ đục, bạn có thể kiểm tra dầu bằng que thăm dầu. Hầu hết các nhà sản xuất đều có một que thăm dầu được gắn sẵn vào nắp trợ lực lái.

Lau sạch que thăm dầu trước khi sử dụng. Sau đó cắm que vào bình và lấy ra để quan sát. Thường có các vạch đánh dấu mức dầu tối đa và tối thiểu trên que thăm dầu hoặc bình chứa. Nếu mức dầu gần hoặc thấp hơn giá trị tối thiểu, nghĩa là xe đang thiếu dầu trợ lực lái.

Kiểm tra chất lượng dầu còn lại

Ngoài việc kiểm tra lượng dầu, chất lượng của dầu trợ lái cũng cần được kiểm tra. Nếu dầu trợ lực lái có màu vàng cam hoặc hồng nhạt thì vẫn còn sử dụng được. Nhưng nếu dầu có màu nâu hoặc đen thì dầu đã bẩn, không nên sử dụng nữa và cần thay thế.

Xem thêm:

Trong một số trường hợp, dầu trợ  lái trên que thăm dầu cũng có thể rất đậm so với thực tế. Để kiểm tra độ chính xác, chỉ cần lau que thăm bằng khăn giấy hoặc vải trắng. Sơn dầu trên khăn giấy trắng hoặc vải là sơn dầu thực tế.

Cách thêm dầu trợ lực lái

Cách kiểm tra và thay dầu trợ lực lái xe ô tô hiệu quả từ A-Z » 911 Workshop

Việc thêm dầu trợ lực lái không hề phức tạp và bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Chỉ cần đổ dầu trợ lực lái vào bình đến vạch tiêu chuẩn do nhà sản xuất đánh dấu.

Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất ô tô để thay dầu trợ lực lái và không đổ nhiều dầu trợ lực lái hơn mức cho phép. Do dầu trợ lực lái có đặc tính dễ giãn nở khi gặp nhiệt. Vì vậy, nếu bạn đổ quá đầy, khi xe chạy, dầu sẽ nóng lên và tạo ra nhiều áp suất.

Sau khi tiếp nhiên liệu, khởi động động cơ ô tô ngay tại chỗ, quay vô lăng qua lại và loại bỏ bọt khí trong hệ thống. Cuối cùng, tắt động cơ và đóng nắp xăng trên xe. Cẩn thận không để bụi rơi vào bình nhiên liệu trong quá trình tiếp nhiên liệu.

Cách thay dầu trợ lực lái

Nếu kiểm tra chất lượng của dầu trợ lực lái, bạn nên thay toàn bộ dầu trợ lực lái. Có hai cách để thay dầu trợ lực lái:

Sử dụng bột nhão gà tây

Dùng bột nhồi gà tây để hút hết dầu cũ. Sau đó thêm dầu mới và bạn đã hoàn tất. Nhưng khi hút dầu theo cách này thì chỉ hút được phần dầu trong két dầu chứ không hút được hết dầu trong hệ thống. Vì vậy, một vài bước nữa là cần thiết.

Cụ thể, sau lần hút đầu tiên, bạn cho một ít dầu mới vào bình xăng, sau đó cho xe chạy khoảng 15-20 phút để dầu mới trộn lẫn với dầu cũ. Tiếp theo, sử dụng bột gà tây để hút hết dầu. Sau đó tiếp tục châm thêm dầu mới và truyền động để hút dầu ra ngoài.

Mức dầu tăng lên sau mỗi lần hít vào. Làm như vậy 3-4 lần để đảm bảo dầu cũ được loại bỏ. Đổ dầu mới vào bình lần cuối và khóa chặt nắp. Quá trình thay dầu trợ lực lái này hơi tốn thời gian nhưng tiết kiệm được kích và nâng gầm.

Xả dầu

Phương pháp này phức tạp hơn nhưng có thể xả hết dầu trợ lực lái cũ trong một lần. Dưới đây là hướng dẫn thay dầu trợ lái:

Xem thêm: Đề xe máy không nổ – Nguyên nhân và cách khắc phục tại nhà

        1. Sử dụng kích để nâng khung xe.
        2. Kéo ống dẫn dầu ra đường hồi dầu và nối ống nhựa. Nhớ nhấc đầu ống nhựa còn lại ra để dầu không chảy ra ngoài.
        3. Đổ dầu từ ống hồi dầu vào chậu để hứng dầu cũ chảy ra.
        4. Khởi động động cơ và xoay vô lăng hết một vòng từ trái sang phải và ngược lại. Điều này sẽ giúp dầu trong ghi đông chảy xuống ống hồi.
        5. Trong khi đó, hãy đổ dầu mới vào bình chứa phía trên. Tiếp tục đổ cho đến khi dầu cũ chảy ra khỏi chảo có màu giống như dầu mới thì dừng lại.
        6. Tắt động cơ và lắp lại đường hồi dầu như ban đầu, nhớ siết chặt các đai ốc.
        7. Khởi động lại động cơ và xoay hết vô lăng từ trái sang phải và ngược lại để không tạo bọt khí trong hệ thống của ô tô.
        8. Kiểm tra mức dầu trong bình, nếu thiếu phải châm thêm cho đến mức quy định. Đóng nắp bình nhiên liệu.

Dầu trợ lực lái

Dầu trợ  lái cũng là một chất bôi trơn. Tuy nhiên, dầu trợ lái có bản chất và cấp độ khác với dầu động cơ, dầu hộp số… nên các hãng xe thường khuyến nghị chỉ thay dầu trợ lái. chuyên. Sử dụng sai loại nhớt có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống trợ lực lái. Trong trường hợp dầu trợ lực lái cần thay gấp mà không mua được thì có thể dùng tạm dầu hộp số tự động.

Hầu hết các loại dầu trợ  lái ô tô ngày nay đều có thể sử dụng cho mọi kiểu xe. Tuy nhiên, chỉ những dòng xe sang như mercedes-benz, audi, bmw, lexus… mới được sử dụng thường xuyên. Dầu trợ lái chính hãng đảm bảo rằng hệ thống trợ lực lái trên xe của bạn được phân loại phù hợp. Vì vậy, đối với những dòng xe sang, bạn nên đến trực tiếp gara của hãng để thay dầu trợ lực lái.

Giá dầu trợ lực lái ô tô

Trên thị trường sản phẩm dầu trợ lực lái có rất nhiều thương hiệu khác nhau như esnaoil, freezetone, Mobil, Castrol, Total… Giá dầu trợ lực lái ô tô dao động từ 50.000 – 180.000 đồng/chai. Nâng. Giá thay nhớt trợ lực lái thường cao hơn do tính thêm chi phí thay nhớt nhưng nhìn chung sẽ không quá 400.000 – 500.000 VNĐ/lần.

Để đảm bảo hệ thống lái hoạt động trơn tru, chính xác không chỉ cần kiểm tra, thay dầu trợ lực lái mà còn phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống lái. Điều này sẽ giúp hệ thống lái hoạt động tốt, tránh tình trạng mất lái, xe rung lắc

Tân Ruân

Xem thêm: Cách phân biệt phim cách nhiệt ô tô thật và giả không phải ai cũng biết?