Khoan hãy nhìn vào những mặt tiêu cực khi nhìn vào hạng mục chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng. Chúng ta cùng tìm hiểu xem 2 triết lý thiết kế xe ô tô Đức và xe ô tô Nhật có gì đặc biệt. Ưu điểm và nhược điểm của các dòng xe đó là gì mà dẫn đến lớp sơn có sự khác biệt như vậy..

nước sơn ô tô Đức
  • Facebook
  • Pinterest
  • LinkedIn

Xe Đức và xe Nhật 

1. Ngôn ngữ thiết kế:

Ô tô Đức

  • Không thể bàn cãi được về đẳng cấp và sự sang trọng của các dòng xe Đức vẫn ở vị trí thượng đẳng trong giới ô tô.
  • Và trên thực tế vẫn đang làm chủ cuộc chơi trên thị trường ô tô hạng sang trên toàn thế giới. 
  • Điều đầu tiên tôi muốn nói đến ở đây đó chính là kiểu dáng hay một ngôn từ mĩ miều hơn đó là ngôn ngữ thiết kế,
  • Đối với các dòng xe Đức có một sự liền lạc trong ngôn ngữ thiết kế từ đời xe này qua tới đời xe tiếp theo.
  • Chúng ta có thể thấy kiểu dáng của các dòng xe không có thay đổi nhiều qua các đời xe, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra hãng Mercedes hay BMW ngay lập tức mặc dù có thể đời xe đó đã được sản xuất cách đây cả chục năm.
  • Một mẫu xe mới có thể không có quá nhiều khác biệt so với đời trước đó, là sự thay đổi của đường gân nắp capo, kiểu dáng của đèn, hay một chút về cánh cửa hoặc nội thất,…

Ô tô Nhật

  • 50 năm chạy tốt đó là vẫn câu nói nổi tiếng dành cho xe Nhật. Một triết lí mà đã gắn liền với người Nhật trong hàng trăm năm nay từ những chiếc xe máy cho đến những chiếc xe hơi ngày hôm nay.
  • Triết lý của họ đó là sự bền bỉ. Họ không chú trọng về sự nhận diện mà họ chú trọng đến sự bền bỉ của động cơ, sự đơn giản hóa trong thiết kế, sửa chữa thay thế phụ tùng một cách dễ dàng và có thể mua được ở bất cứ nơi đâu, hay một người thợ lành nghề có thể sửa được một cách dễ dàng với các tài liệu hướng dẫn đầy đủ của hãng.
  • Một mẫu xe mới có thể được thay đổi toàn diện từ trong ra ngoài đến nỗi bạn không thể nhận ra nếu như logo của hãng đó không được gắn lên xe.

nước sơn ô tô Đức
  • Facebook
  • Pinterest
  • LinkedIn

Ngôn ngữ thiết kế của Mercedes cho các dòng xe từ năm 2020 

2. Công nghệ kỹ thuật:

Ô tô Đức

  • Hầu như tất cả các kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới đều xuất phát từ châu Âu hay cụ thể hơn là Đức. Hai đại diện xuất sắc nhất có thể kể đến là 2 ông lớn Mercedes-Benz và BMW luôn đổi mới và phát triển vượt bậc.
  • Nhắc đến động cơ họ sở hữu các động cơ có công suất rất cao nhưng lại có dung tích rất nhỏ. Đây là hai điều trái ngược nhau, rất tiết kiệm nhưng lại sản sinh công suất lớn, đó chính là sự bù lấp của công nghệ.
  • Sự khác biệt đó là cảm giác lái khi bạn cầm lái chiếc xe Đức nó mang lại cho bạn một trải nghiệm thật tuyệt vời.
  • Điều tôi muốn nói ở đây chắc hẳn ai cũng nghĩ tới đó là xe của Đức thường hay bị lỗi nhiều hơn xe của Nhật. Chắc chắn rồi, vì số lượng các cảm biến trên xe của Đức đến hơn cả trăm, bị lỗi vài chục con cảm biến là bình thường thôi.
  • Vấn đề ở đây đó là tỉ lệ lỗi chứ không phải là số lượng bị lỗi vì một con xe càng hiện đại càng thông minh thì chắc chắn số lượng cảm biến sẽ rất nhiều.
  • Yếu tố an toàn tôi thấy các bạn đánh giá xe Đức cao hơn hẳn xe Nhật. Nhưng thực tế chúng ta rất khó để có thể đánh giá được điều này bằng các vụ va chạm vì mỗi vụ va chạm có tính chất khác nhau và những loại xe cũng khác nhau.
  • Còn về yếu tố an toàn chiếc xe đó muốn chạy tại quốc gia nào thì nó phải đáp ứng được các yếu tố an toàn tại quốc gia đó thì mới được lưu thông, nên xe được kiểm định đầy đủ thì đảm bảo độ an toàn.

Ô tô Nhật

  • Công nghệ kỹ thuật trên các xe Nhật không quá nhiều, có thể là do giá thành của nó bán cho phân khúc phổ thông đại trà nên lượng ứng dụng công nghệ ít. Xe Nhật chỉ tập trung vào các tính năng cốt lõi.
  • Về mặt động cơ thì xe nhật chú trọng vào tính năng tiết kiệm nhiên liệu, Hoạt động bền bỉ rất ít hư vặt. Cảm giác lái của xe nhật tương đối bình thường không có gì đặc biệt. 
  • Các công nghệ ít được ứng dụng, vì vậy mà số lượng cảm biến trên các xe của Nhật không quá nhiều, nên xe Nhật thường ít bị lỗi. 
  • Những cái các bạn đang nhìn thấy là tại Việt Nam,  nền công nghiệp ô tô của Việt Nam chỉ mới bắt đầu khởi sắc vào hai ba năm trở lại đây. 
  • Trên thực tế tại các quốc gia như Mỹ hay Châu Âu thì xe Nhật cũng rất hiện đại rất thông minh, và cũng bị lỗi giống như các xe khác khi số lượng các cảm biến tăng lên. 
  • -Yếu tố an toàn cũng không thua gì xe Đức, Nếu muốn so sánh thì chúng ta phải so sánh cùng một phân khúc ví dụ Mercedes thì so với Lexus chứ không thể so với Toyota được. 
  • Nếu so sánh ở cùng phân khúc thì sự khác biệt về tiêu chuẩn an toàn hoàn toàn không có khác biệt lớn. Tiêu chuẩn an toàn của Châu Âu thì cao hơn châu Mỹ, châu Mỹ thì cao hơn châu Á.
  • Bạn muốn kiểm chứng cứ mua thử một chiếc xe được xuất cho thị trường châu Âu thì nó cũng không thua gì xe Đức. Giá tiền của xe càng cao thì tiêu chuẩn an toàn sẽ càng cao đó chính là đạo lý. 

nước sơn ô tô Đức
  • Facebook
  • Pinterest
  • LinkedIn

Hệ thống túi khí trong xe Lexus

3. Bề mặt sơn:

Ô tô Đức

  • Đây là điểm khác biệt lớn của các xe sản xuất ở Đức nói riêng hay ở Châu Âu nói chung. Công nghệ luôn đi đầu, xe Đức luôn luôn sở hữu những công nghệ sơn hiện đại bậc nhất thế giới, họ luôn lựa chọn cho xe của mình những loại sơn cũng thuộc hàng nhất nhì thế giới, và điều các hãng lựa chọn cho ô tô của Đức đó là hệ sơn cứng. 
  • Ưu điểm của loại sơn này là có độ bền rất cao, bền bỉ màu sắc có thể lên tới hàng chục năm, bề mặt không chỉ bóng mà còn rất bền bóng thể hiện sự đẳng cấp sang trọng bền bỉ với thời gian, nâng cao giá trị của chiếc xe và người chủ xe.
  • Đồng nghĩa với điều đó  khi bạn đang sở hữu một chiếc xe được sản xuất tại châu Âu bạn cũng phải biết cách chăm sóc nó theo đúng “kiểu châu Âu”.
  • Ví dụ khi đánh bóng một chiếc xe Đức với bề mặt sơn rất cứng thì cần rất nhiều thời gian, vật tư để đánh bóng bề mặt sơn đó, đồng nghĩa với việc chi phí cao. nhưng đổi lại độ bền bóng của nó thì tuyệt vời nó có thể bền bỉ gấp 2, gấp 3 lần độ bóng xe Nhật. 

Ô tô Nhật 

  • Đối với các dòng xe Nhật họ hướng tới sự đơn giản sử dụng rộng rãi, sửa chữa dễ dàng, chi phí sửa chữa thấp. Họ lựa chọn hệ sơn mềm, mềm không có nghĩa là kém chất lượng mà ở đây nó nói tới khả năng ứng dụng.
  • Ưu điểm của loại sơn này là rất dễ Sơn, Không cần đầu tư cơ sở vật chất phòng sơn quá hiện đại,  ngay cả một gara thông thường cũng có thể sơn được.
  • -Nhược điểm của hệ sơn mềm này đó là độ bền không được cao như hệ sơn cứng, và một điều rất dễ hiểu là sơn mềm rất dễ bị xước, chỉ cần lau thôi đã xước.
  • Tuy nhiên chăm sóc lại dễ hơn, ví dụ khi đánh bóng một chiếc xe Nhật thì nhanh hơn so với xe Đức nhưng độ bền bóng thì không cao bằng,  muốn giữ được độ bóng liên tục thì các bạn cần phải đánh bóng từ 2 đến 3 lần trong một năm.
  • Vậy các bạn thấy đó được cái này thì mất cái kia, dễ dàng ứng dụng thì độ bền bóng lại không cao. Về mặt chi phí chăm sóc thì có thể nói cả hai đều như nhau.
  • Xe Đức bỏ nhiều tiền hơn lúc đầu nhưng lại xài bền hơn, còn xe Nhật chi phí ít tiền hơn nhưng lại phải bỏ nhiều lần. 

nước sơn ô tô Đức
  • Facebook
  • Pinterest
  • LinkedIn

Hệ thống sơn tự động trong một nhà máy sản xuất xe BMW 

Tổng kết

Nếu bạn là một doanh nhân, là người yêu xe ô tô hạng sang thì nên chọn cho mình một chiếc xe ô tô Đức bởi ô tô Đức đã là đẳng cấp, ai cũng biết điều đó không cần phải bàn luận.

Bạn đạp thắng “két” và bước xuống từ một chiếc Mẹc hay BMW hay AUDI, tôi nghĩ đó là cả một sự vinh dự, khẳng định vị thế và thành công của bản thân chủ xe.

Còn nếu bạn chỉ cần một chiếc xe bình thường, bền bỉ thì các dòng xe Nhật là phù hợp với bạn. Hãy lựa chọn thật kỹ lưỡng nhé.

 

Pin It on Pinterest

Shares
Share This