Kính ô tô là gì? Phân loại và công dụng

Kính xe ô tô đều do thủy tinh đúc ra, nhưng kính của một ngôi nhà nó khác kính của một chiếc ô tô, kính chắn gió của ô tô nó khác kính ở các ô cửa của xe. Suốt cuộc đời của chiếc ô tô trong quá trình vận hành, thì những tấm kính phải chịu nhiều sự tác động từ bên ngoài lẫn dưới mặt đường, do đó những tấm kính được sản xuất ra có nhiệm vụ bảo vệ cấu trúc của chiếc xe và những người bên trong, chứ không đơn thuần là một hàng rào ngăn cách bên ngoài và trong xe hơi.

Phân loại kính ô tô: Có 02 loại kính:

Kính chắn gió:

- Kính chắn gió đã xuất hiện trên những chiếc xe ngựa, tuy nhiên chúng rất nguy hiểm và dễ trở thành vật sắc nhọn đe dọa người trên xe ngựa.

- Năm 1903, trong một lần làm thí nghiệm, Edouard Benedictus – nhà hóa học người Pháp đã vô tình làm rơi chiếc bình thủy tinh khỏi kệ. Nó đập xuống sàn và bị nứt, nhưng ngạc nhiên thay, không hề bị vỡ vụn ra mà trái lại vẫn giữ nguyên được hình dạng. Benedictus chợt nhớ lại rằng chiếc bình này trước đó đã đựng collodion, là dung dịch của ê-te-rượu nitrat cellulose. Dung dịch này đã bị bay hơi và để lại một lớp cellulose nitrate trong suốt, gần như vô hình bám trên thành bình.

- Tuy nhiên phải đến năm 1920 những tấm kính có hơn một lớp sơ khai đầu tiên mới ra đời, được áp dụng trên ô tô nhưng vẫn có nhược điểm chịu đựng kém và dễ thủng khi có vật mạnh va vào, thậm chí những vụ tai nạn mà đầu hay một phần thân thể nạn nhân xuyên qua khỏi kính chắn gió.

- Nhiều người vẫn hiểu kính chắn gió được thiết kế khi bị bể thì vẫn còn dính lại với nhau, cốt là để không tạo ra những mảnh nhỏ sắc nhọn tách rời đe dọa gây thương vong cho những người ngồi trong xe, điều này chỉ đúng một phần vì kính chắn gió ngày nay nó còn được thiết kế nhiều hơn nhiệm vụ như vậy.

Renault Type B (năm 1899) được xem là chiếc xe đầu tiên sử dụng kính chắn gió

Renault Type B (năm 1899) được xem là chiếc xe đầu tiên sử dụng kính chắn gió

- Cấu tạo của những tấm kính chắn gió ngày nay là giữa hai lớp kính sẽ có một lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB), chúng được cán ép bởi những con lăn có áp lực rất lớn và sau đó được nung nóng, dưới tác động của áp suất và nhiệt về mặt hóa học sẽ tạo liên kết hydro giữa PVB và kính.

- Lớp PVB ở giữa đóng vai trò quan trọng để chịu đựng và hấp thụ lực những va chạm mạnh, đây cũng là nguyên lý để có thể thiết kế cả những tấm kính dày nhiều lớp chống cả được đạn bắn, và những tấm kính chắn gió cũng làm giảm đến 95% tia cực tím (UV) từ mặt trời.

Kính chắn gió ngày nay có thể bảo vệ người lái xe

Kính chắn gió ngày nay có thể bảo vệ người lái xe

- Sức chịu đựng của kính chắn gió cho phép nó hỗ trợ túi khí trong việc bảo vệ người ngồi trong xe. Khi túi khí phía lái xe bung ra từ vô-lăng thì nó sẽ hướng thẳng vào người lái xe, tuy nhiên túi khí phía bên phụ thì bung lên từ chân kính chắn gió, khi đó kính chắn gió phải chịu đựng một lực tác động với vận tốc 1/30 giây và với sức mạnh tương đương 907kg (2000 Pound).

- Đó là một sức chịu đựng rất lớn để định vị cho túi khí bảo vệ hành khách phía bên phụ. Ngày nay không còn hình ảnh người trong xe bị quăng qua khỏi kính chắn gió như trước nữa, cũng bởi vì sức chịu đựng và liên kết của kính chắn gió rất chắc chắn.

- Nhiệm vụ thêm nữa của kính chắn gió là bảo vệ và chống đỡ cho vòm mái của chiếc xe, sức chịu đựng và độ cứng của kính chắn gió giúp cho khung xe được vững hơn, tránh một sự sụp đổ khi xe bị lật hoặc lăn nhiều vòng. Điều này giúp cho hành khách bên trong xe bớt đi nguy hiểm bị kẹt trong xe.

Kính cửa xe:

- Khác với kính chắn gió, các kính cửa xe và kính sau xe được làm bằng kính cường lực. Kính cường lực được tạo ra bởi việc nung nóng các tấm kính thông thường và làm nguội nhanh, quá trình này hình thành nên các ứng suất lực cả đẩy và kéo, giúp cho sức bền và độ chịu đựng của kính cường lực gấp 5-10 lần kính thông thường, nhưng yếu điểm của kính cường lực là các cạnh do bị làm lạnh quá nhanh, chính vì thế người ta thường mài vát tròn các cạnh của kính cường lực khi gắn trên cửa ô tô.

Kính cửa ô tô

Kính cửa ô tô

- Khi bị phá vỡ, chúng vỡ thành các hạt rất nhỏ, điều này xảy ra do trong tấm kính luôn có hai ứng suất lực đẩy và kéo. Chính sức chịu đựng khá tốt của kính cường lực nên xe mới có thể di chuyển trên mọi địa hình lẫn nảy xóc mà kính không sao, nếu là những loại kính bình thường thì cứ mỗi chuyến đi vào đường xấu, thì bạn lại phải về thay kính một lần vì chắc chắn kính sẽ không chịu nổi sự nảy xóc của xe, hoặc những va chạm nhẹ giữa hai xe. Kính cường lực được dùng cho các cửa xe và kính sau xe, nó cũng có trách nhiệm là khung đỡ cho nóc xe khi có lật xe hoặc xe bị lăn nhiều vòng.

Tại sao không làm kính nhiều lớp ở cửa xe?

Người ta không phải không nghĩ đến chuyện đưa những tấm kính nhiều lớp như kính chắn gió lắp ở các cửa chiếc xe, điều này sẽ giúp giữ được những người trong xe tránh khỏi văng ra ngoài, hai nữa là tránh được nạn đập kính trộm cắp. Tuy nhiên có một tình huống trở ngại cần giải quyết, đó là trong những trường hợp nguy cấp cần phá kính để đưa người từ trong ra ngoài thì loại kính này mất khá nhiều thời gian để phá nó bể ra.

Cách khắc phục khi kính chắn gió ô tô xảy ra sự cố.

- Khi chẳng may kính chắn gió ô tô bị nứt hay vỡ, việc đầu tiên cần làm trước khi vết nứt được xử lý đó chính là nhẹ nhàng lau sạch chỗ nứt và dán decal lên vết nứt nhằm giữ sạch vết nứt, vỡ đó, tránh để bụi bẩn và nước chui vào.

- Đặc biệt người dùng xe cần lưu ý không đụng chạm vào vết nứt do dầu nhờn từ da tay sẽ làm giảm hiệu quả sửa chữa hoặc có thể bị cứa đứt tay do sự sắc bén của tấm kính và có khi chỉ cần chạm nhẹ cũng làm cho vết nứt rộng ra.

- Nếu chưa thể xử lý vết nứt trên kính nhanh chóng, người dùng nên hạn chế sử dụng xe càng ít càng tốt hoặc sập mạnh cửa hoặc cốp bởi các rung động và sự chênh lệch nhiệt độ có thể nhanh chóng khiến các vết nứt nhỏ loang nhanh hết toàn bộ kính chắn gió.

- Bên cạnh đó, sự ẩm ướt hay hong khô hoặc đậu xe dưới ánh nắng trực tiếp làm nảy sinh sự thay đổi về nhiệt độ giữa hai mặt kính cũng là điều mà người dùng cần lưu ý bởi điều này sẽ kích thích lên các vết nứt, nhiệt độ cao sẽ làm cho các vết rạn trên kính xe rộng hơn và sâu hơn. Cách tốt nhất là nên đỗ xe trong một gara thoáng mát cho đến khi tấm kính chắn gió được phục hồi.

AP Car Care – Một trong khá ít hệ thống chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp uy tín và chất lượng hiện nay, với phương châm “Chúng tôi không đánh bóng xe hơi. Chúng tôi đánh bóng hình ảnh của chính bạn”, chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng và tin cậy với những dịch vụ chuyên nghiệp tại đây.

(Bảng giá phủ Nano Cermic ô tô tại AP Car Care)

(Bảng giá tẩy bụi sơn tại AP Car Care)

(Bảng giá đánh bóng kính tại AP Car Care)

(Thông tin về AP Car Care và các bài viết khác)

By: @ntm

 

 


Chúng tôi không CHĂM SÓC XE HƠI

Chúng tôi CHĂM SÓC hình ảnh của chính BẠN

HOTLINE AP CAR CARE


BẢNG GIÁ DỊCH VỤ CHĂM SÓC XE HƠI CHUYÊN NGHIỆP

>>> CLICK DV BẠN MUỐN XEM<<<

Rửa chăm sóc xeVệ sinh nội thất ô tôVệ sinh khoang máyVệ sinh mâm vỏ - Bố thắng

Tẩy bụi sơnĐánh bóng sơnTẩy ố kính ô tôĐánh bóng kinh

Phủ Nano Ceramic 9HPhủ gầm ô tôDán phim cách nhiệt ô tôSơn ô tô

Thảm lót sàn ô tôDán cách âm ô tôBọc ghế da ô tôBọc trần da ô tô


DỊCH VỤ ĐẲNG CẤP - TIỆN LỢI - CHUYÊN NGIỆP

Phòng rửa xe ô tô      Phòng chăm sóc xe chuyên dụng      Phòng coffee thư giãn


HỆ THỐNG TRUNG TÂM CHĂM SÓC XE HƠI CHUYÊN NGHIỆP

Logo AP Car Care

YOUTUBE AP CAR CARE

ADD: 46C Phan Đình Phùng, P.Tân Thành, Q.Tân Phú, TPHCM (Bản đồ)
Email: apcarcare.vn@gmail.com - FanpageAP CAR CARE
Prev

Sự khác biệt giữa chăm sóc ô tô chuyên nghiệp và rửa xe thông thường

Next

Cái nhìn về dịch vụ chăm sóc ô tô chuyên nghiệp

1900.25.25.26