CẤU TẠO CƠ BẢN LỚP SƠN XE Ô TÔ

Sơn xe ô tô là gì?

Sơn ô tô vốn là một hợp chất vô cơ hoặc hữu cơ được phủ lên bề mặt nguyên thủy của ô tô.

Mục tiêu của lớp sơn về mặt công năng là bảo vệ hệ thống khung xương bằng kim loại của xe ô tô, ngoài ra bề mặt sơn còn đóng vai trò trang trí, tạo điểm nhấn và nâng cao tính thẩm mỹ giá trị của một chiếc xe.

Cấu tạo cơ bản lớp sơn ô tô thông thường sẽ cấu thành bởi 3 lớp cơ bản. Tuy nhiên với các dòng xe cao cấp đắt tiền hoặc các siêu xe, thì cấu tạo bề mặt sơn có thể nhiều lớp hơn có thể lên tới 7 hoặc 8 lớp nhằm mục tiêu tạo ra các màu sắc đặc biệt hơn nhưng tựu chung lại thì có thể phân ra làm 3 lớp cơ bản.

1. Primer Coat (sơn lót):

  • Sơn lót được tạo ra nhằm để lấp đi các khuyết điểm trên bề mặt ô tô ở đây cụ thể đó là bề mặt kim loại, đồng thời tạo một liên kết giữa lớp sơn màu và bề mặt ô tô vững chắc hơn.
  • Sơn lót có thể được nhuộm màu để phù hợp với màu sơn hoàn thiện. Nếu sơn hoàn thiện có màu đậm, nhà sản xuất có thể giảm bớt số lớp của lớp sơn hoàn thiện để tạo ra độ đồng nhất tốt trên bề mặt sơn.
  • Chúng ta có thể hình dung lớp sơn lót như một lớp keo kết dính 2 vật liệu có khả năng co giãn khác nhau là sơn và kim loại (thân xe) hoặc lớp sơn mới và lớp sơn cũ.
  • Nó rất quan trọng, thông thường ở các garage để giảm giá thành sơn xe ô tô, họ tiết giảm đi lớp sơn lót này và sơn trực tiếp màu lên bề mặt nên độ kết dính không tốt, sau một thời gian sử dụng bề mặt sơn dễ bị phồng rộp lên.

2. Base Coat (sơn màu):

  • Lớp sơn tạo màu cho bề mặt ô tô, có thể một lớp hoặc nhiều lớp tùy thuộc vào tính chất của màu sơn ô tô mà nhà sản xuất hoặc khách hàng mong muốn.

Be day cua cac lop son 1

Base màu sơ xe ô tô cơ bản

  • Số lượng lớp sơn phụ thuộc vào để sơn xếp chồng để ra được màu ưng ý có phức tạp hay không ? Có thể chỉ cần 2 lớp hoặc có thể lên tới 6 đến 8 lớp mới ra được màu ưng ý, đặc biệt chúng ta thường thấy các nhà sản xuất quảng cáo xe này được sơn 6 hay 8 lớp thì số lượng lớn nằm ở lớp này.
  • Xe của bạn sẽ là độc nhất khi chạy trên đường do màu sơn khác biệt, nhưng bạn lưu ý khi va quẹt và cần sửa chữa thì chi phí bạn bỏ ra để sơn lại cũng cao không kém.
  • Đối với các loại xe đặt tiền này thì bạn nên mua bảo hiểm 2 chiều để lỡ rủi ro xảy ra có bảo hiểm thay bạn trả tiền.

Xem thêm:  Quy trình sơn xe ô tô tiêu chuẩn quốc tế tại AP

3. Clear Coat (sơn bóng/mờ):

  • Các bạn hãy hình dung nếu các bạn phơi một cái áo màu ngoài trời nắng, chỉ sau một thời gian ngắn cái áo đó sẽ bạc màu đi nhanh chóng ! Tại sao ? Do trong ánh sáng mặt trời có các tia UV có khả năng bẻ gãy các liên kết màu làm cho màu phai dần. Và vấn đề tương tự cũng xảy ra trên bề mặt lớp sơn xe ô tô.
  • Vậy để bảo vệ lớp sơn màu, chúng ta cần có một lớp sơn bảo vệ ngăn chặn được tia UV tác động trực tiếp vào lớp sơn màu. Đó là lý do lớp sơn bảo vệ ra đời.
  • Tác dụng chính là để bảo vệ, còn lớp sơn bảo vệ thông thường là sơn bóng, có thể là sơn mờ, hoặc có thể pha vào một ít camay để tạo hiệu ứng ánh sáng lấp lánh làm cho sơn xe độc đáo hơn là cái biểu hiện bên ngoài tăng độ thẩm mỹ của sơn xe ô tô.
  • Thông thường độ dày của lớp sơn bảo vệ bằng 50% – 70% độ dày của toàn bộ của cả 3 lớp sơn, thì mới đủ khả năng bảo vệ tối ưu, nếu sơn quá mỏng thì rẻ nhưng độ bền sẽ không cao.

Tham khảo bài viết:
3 cách tiết giảm GIÁ THÀNH SƠN XE Ô TÔ tại các Garage
Chăm sóc sơn xe ô tô đúng cách (Rửa, wax, đánh bóng, phủ nano, phủ ceramic)

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận