Top những nguyên nhân khuyến sơn xe tô bị rộp và cách khắc phục
Tình trạng sơn ô tô bị rộp hay còn gọi là sơn ô tô bị phồng rộp, sơn ô tô bị nổi bong bóng là vấn đề thẩm mỹ và kỹ thuật gây lo lắng lớn cho các Chủ xe. Hiện tượng sơn xe hơi bị rộp không chỉ làm giảm vẻ ngoài sang trọng mà còn là dấu hiệu cảnh báo lớp sơn bảo vệ đang bị phá hủy, có nguy cơ dẫn đến gỉ sét thân xe nếu không được xử lý tận gốc.Chúng tôi - AP Car Care, với kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực đồng sơn, sẽ phân tích Top 6 nguyên nhân cốt lõi gây ra hiện tượng sơn ô tô bị rộp và hướng dẫn quy trình xử lý sơn bị rộp triệt để, đảm bảo độ bền và thẩm mỹ lâu dài.
1. Hiện tượng sơn ô tô bị rộp là gì?
Đây là tình trạng lớp sơn bề mặt sơn bóng hoặc sơn màu bị tách ra khỏi lớp sơn bên dưới hoặc bề mặt kim loại, tạo thành các nốt phồng rộp, sơn ô tô bị nổi mụn với kích thước khác nhau. Nguyên nhân chính là do sự mắc kẹt của hơi ẩm, dung môi hóa chất, hoặc không khí giữa các lớp sơn. Khi nhiệt độ môi trường hoặc thân xe tăng cao, áp suất bên trong các túi khí/hơi ẩm này tăng lên, đẩy lớp sơn bên ngoài lên và gây ra các vết rộp.

2. Top 6 Nguyên nhân cốt lõi khiến sơn xe hơi bị rộp
Để tìm ra cách xử lý sơn ô tô bị rộp hiệu quả, trước hết, Chủ xe cần hiểu rõ nguyên nhân sơn ô tô bị rộp. Các nguyên nhân thường rơi vào nhóm lỗi kỹ thuật hoặc tác động từ môi trường.
2.1. Lỗi kỹ thuật chuẩn bị bề mặt (sơn lót)
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Nếu bề mặt kim loại trước khi sơn lót không được làm sạch hoàn toàn (còn sót lại dầu mỡ, sáp, bụi bẩn, hoặc gỉ sét), lớp sơn lót sẽ không thể bám dính tối ưu. Vị trí này sẽ trở thành điểm yếu, nơi hơi ẩm dễ dàng xâm nhập và gây ra hiện tượng sơn ô tô bị rộp sơn lót sau một thời gian ngắn.
2.2. Sơn kém chất lượng, sai tỷ lệ pha và dung môi
Sử dụng sơn kém chất lượng hoặc sơn không được pha đúng tỷ lệ với dung môi (thinner) và chất làm cứng (hardener) là lỗi nghiêm trọng. Tỷ lệ sai sẽ làm giảm độ bám dính, ảnh hưởng đến khả năng khô của màng sơn. Dung môi còn sót lại sẽ bốc hơi và gây rộp khi xe chịu nhiệt, tạo ra lỗi kỹ thuật sơn không đúng.
2.3. Mắc kẹt độ ẩm cao và bụi bẩn trong quá trình sơn
Nếu quá trình sơn lại ô tô diễn ra trong môi trường có độ ẩm cao hoặc bụi bẩn, hơi ẩm sẽ bị đóng gói vào màng sơn. Tương tự, nếu không sử dụng phòng sơn tiêu chuẩn, bụi bẩn có thể lẫn vào và tạo ra các điểm yếu, dễ gây ra sơn ô tô bị nổi mụn hoặc rộp về sau.
2.4. Gỉ sét từ bên trong thân xe
Đây là nguyên nhân nguy hiểm nhất. Nếu một khu vực bị va chạm cũ, nước xâm nhập và gây gỉ sét từ bên trong, lớp sơn bên ngoài dù còn tốt cũng sẽ bị rộp và bong ra. Quá trình gỉ sét tạo ra các sản phẩm phụ (oxy hóa), đẩy lớp sơn lên, dẫn đến nguy cơ thủng thân xe nếu không xử lý gỉ sét thân xe triệt để.
2.5. Tác động của thời tiết/ánh nắng mặt trời và hóa chất
Việc xe thường xuyên đỗ dưới tác động của thời tiết/ánh nắng mặt trời gay gắt làm nhiệt độ thân xe tăng cao, thúc đẩy hơi ẩm và dung môi còn sót lại bốc hơi, gây rộp. Bên cạnh đó, rửa xe bằng hóa chất tẩy rửa mạnh, có nồng độ axit cao cũng làm mềm lớp sơn bóng và gây hư hại cục bộ.
2.6. Lỗi sơn từ nhà sản xuất hoặc va chạm cũ không triệt để
Trong một số trường hợp hiếm, lỗi sơn do nhà sản xuất (lớp sơn lót mỏng, sơn bị lỗi) cũng có thể gây rộp. Hoặc, nếu xe từng có va chạm cũ không xử lý triệt để (đặc biệt là không xử lý gỉ sét), khu vực đó sẽ rộp trở lại rất nhanh.

3. Hậu quả nghiêm trọng khi chậm trễ xử lý sơn ô tô bị phồng rộp
3.1. Mất thẩm mỹ và giảm giá trị xe
Các vết sơn ô tô bị phồng rộp khiến xe trông cũ kỹ, xuống cấp, gây mất thẩm mỹ xe nghiêm trọng. Đây là yếu tố khiến chiếc xe của bạn bị giảm giá trị xe khi bán lại.
3.2. Nguy cơ thủng thân xe do gỉ sét lan rộng
Khi vết rộp vỡ ra, nước và không khí sẽ trực tiếp tiếp xúc với kim loại. Nếu nguyên nhân là gỉ sét từ bên trong, quá trình ăn mòn sẽ diễn ra nhanh chóng, dẫn đến việc phải xử lý gỉ sét thân xe tốn kém và thậm chí là thủng thân xe nếu để quá lâu.
4. Quy trình xử lý sơn ô tô bị rộp triệt để tại AP Car Care
Việc sửa lỗi sơn ô tô bị rộp không chỉ là sơn lại mà phải là quy trình xử lý sơn bị rộp tận gốc. AP Car Care áp dụng quy trình đồng sơn chuẩn:
4.1. Đánh giá và xác định nguyên nhân gây rộp
Kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ lưỡng để xác định chính xác nguyên nhân (lỗi kỹ thuật, ẩm, hay gỉ sét) để đưa ra phương án xử lý sơn ô tô bị phồng rộp phù hợp nhất.
4.2. Xử lý triệt để lỗi (chà nhám lớp sơn cũ, xử lý gỉ sét)
- Loại bỏ triệt để: Chà nhám lớp sơn cũ và rộp, loại bỏ hết tạp chất và vật liệu hư hỏng, thậm chí mài đến kim loại.
- Xử lý Gỉ sét: Nếu phát hiện gỉ sét, tiến hành xử lý gỉ sét thân xe bằng hóa chất chuyên dụng và sau đó sơn lót chống gỉ.
- Đồng sơn (dịch vụ đồng sơn): Nắn lại thân xe nếu có biến dạng.
4.3. Quy trình sơn lại ô tô chuẩn kỹ thuật (Bả matit, Sơn lót, Sơn màu, Sấy hấp sơn)
Sau khi bề mặt kim loại được xử lý hoàn hảo, chúng tôi tiến hành:
- Bả matit (bột trét): Lấp đầy các vết lõm nhỏ (nếu có).
- Sơn lót: Đảm bảo độ bám dính.
- Sơn lại ô tô: Pha màu và sơn bằng hệ thống pha màu vi tính, đảm bảo tiệp màu xe cũ.
- Sấy hấp sơn: Tiến hành sấy hấp sơn trong phòng sơn tiêu chuẩn với nhiệt độ kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo dung môi bay hơi hết, lớp sơn bền và chống rộp.
Tham khảo thêm về sơn xe ô tô mất bao lâu để hiểu rõ quy trình thời gian.
5. Các giải pháp phòng ngừa hiện tượng sơn ô tô bị rộp
5.1. Bảo quản xe và rửa xe đúng cách
Hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng gắt, và thường xuyên rửa xe đúng cách bằng dung dịch chuyên dụng. Nhanh chóng loại bỏ các chất ăn mòn như phân chim, nhựa cây.
5.2. Sử dụng dịch vụ phủ Ceramic, dán PPF
Các giải pháp bảo vệ bề mặt như phủ ceramic hoặc dán PPF tạo ra một lớp rào chắn vật lý, giúp ngăn ngừa tác động của tia UV, hóa chất và độ ẩm, giảm thiểu nguy cơ sơn bị rộp.
5.3. Kiểm tra và bảo hành sơn (Giải đáp thắc mắc lớn)
Rất nhiều Chủ xe thắc mắc: "Sơn ô tô bị rộp có được bảo hành không?" Câu trả lời là CÓ, nếu lỗi rộp do kỹ thuật sơn không đúng hoặc do chất lượng vật tư của gara gây ra (thường là trong thời gian bảo hành). AP Car Care cam kết bảo hành dịch vụ đồng sơn của mình.

6. AP Car Care - Địa chỉ đồng sơn chuyên nghiệp, xử lý sơn bị rộp tận gốc
Với quy trình đồng sơn khép kín, đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và hệ thống pha màu sơn xe ô tô hiện đại, AP Car Care là lựa chọn hàng đầu để xử lý sơn ô tô bị rộp cho xế yêu của bạn. Chi phí xử lý sơn bị rộp tùy thuộc vào mức độ hư hại và nguyên nhân, cần kiểm tra thực tế để báo giá chính xác; chủ xe sẽ được tư vấn miễn phí. AP Car Care cam kết sử dụng vật liệu sơn chất lượng cao, quy trình 5 bước chuyên nghiệp, bảo hành rõ ràng cho dịch vụ sơn xe ô tô. Liên hệ AP Car Care để được tư vấn xử lý sơn rộp chuyên nghiệp và hiệu quả ngay hôm nay.
Hotline: 1900.25.25.25 hoặc truy cập: AP Car Care
Các bài viết liên quan
3 yếu tố cần cân nhắc trước khi dán PPF cho xe ô tô
Dán PPF cho xe ô tô (Paint Protection Film) là giải pháp bảo vệ sơn xe toàn diện nhất hiện nay. Tuy nhiên, đây là một khoản... Đọc tiếp
Xe ô tô phổ thông có nên chi tiền để dán PPF không?
Dán PPF (Paint Protection Film) từ lâu đã là một dịch vụ "mặc định" cho các dòng xe sang, siêu xe. Nhưng với chủ sở hữu... Đọc tiếp
Vì sao xe ô tô càng sang càng nên dán PPF?
Sở hữu một chiếc xe sang không chỉ là niềm tự hào mà còn là một khoản đầu tư tài sản giá trị. Chính vì vậy,... Đọc tiếp
Gỡ bỏ film PPF có làm hư hại lớp sơn không?
Gỡ bỏ film PPF có làm hư hại lớp sơn không? Trên thực tế, việc tháo PPF an toàn sẽ KHÔNG làm hư hại lớp sơn... Đọc tiếp
Film PPF có màu không? Cách phân biệt PPF có màu và trong suốt
Trong giới chăm sóc và bảo vệ xe hơi, film PPF được ví như “áo giáp vô hình” giúp giữ lớp sơn zin luôn như mới.... Đọc tiếp
Cách xóa vết xước ô tô đơn giản và hiệu quả tại nhà
Mỗi chủ xe đều khó tránh khỏi việc chiếc "xế cưng" xuất hiện những vết trầy xước không mong muốn. Dù là vết xước dăm do... Đọc tiếp
Đã kiểm duyệt nội dung bởi Kỹ sư Ô tô - Johnny Lộc Nguyễn